พลเอก Ngo Xuan Lich (โง ชวน หลิก)รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และคณะ เข้าเยี่ยมคำนับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ณ ศาลาว่าการกลาโหม ในโอกาสที่เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงกลาโหม

รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและยาวนานระหว่างไทยกับเวียดนามว่ามีความร่วมมือในทุกระดับอย่างสม่ำเสมอ และมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างผู้นำทั้งในระดับรัฐบาลและกองทัพอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความร่วมมือด้านการศึกษาที่มีการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาระหว่างกันมาโดยตลอด พร้อมกับกล่าวยินดีที่ทั้งสองฝ่ายมีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านความมั่นคง ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านความมั่นคง รวมถึงการแลกเปลี่ยนการเยือน การฝึก ศึกษาการวิจัย ตลอดจนความร่วมมือในด้านอื่นๆ ของทั้งสองประเทศให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น
โดยเฉพาะความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ซึ่งไทยเห็นควรให้มีการพูดคุยสร้างความเข้าใจร่วมกันอย่างใกล้ชิดในการแก้ปัญหา โดยไทยยินดีรับฟังความคิดเห็นและให้ความร่วมมือตามแนวทางที่สามารถปฏิบัติร่วมกันได้

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เวียดนาม ได้กล่าวในนามรัฐบาลและประชาชนเวียดนามแสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียครั้งใหญ่ของคนไทย โดยเวียดนามให้ความสำคัญต่อการเดินทางเยือนไทยในครั้งนี้ พร้อมกับเรียนเชิญ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ ตามวัน เวลาที่เหมาะสม ทั้งสองฝ่ายได้หารือและเห็นพ้องในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ร่วมกัน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายที่จะได้คำนึงถึงหลักมนุษยธรรมและมิตรภาพระหว่างกันรวมถึงการริเริ่มความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ การเพิ่มการลาดตระเวนและการฝึกร่วมตามชายแดน การศึกษาวิจัย ตลอดจนการพิจารณาจัดตั้งคณะกรรมการด้านความปลอดภัยชายแดนร่วมกัน พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เวียดนาม ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลและ กระทรวงกลาโหม ที่ดำเนินการให้ความช่วยเหลือในการค้นหาอัฐิของชาวเวียดนามที่สละชีพในประเทศไทย โดยจะได้ขอนำกลับไปยังมาตุภูมิในโอกาสต่อไป ซึ่งไทยยินดีและพร้อมให้ความร่วมมืออย่างจริงใจ ในตอนท้าย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เวียดนาม ได้กล่าวชื่นชมที่ไทยมีบทบาทสำคัญในอาเซียน พร้อมขอคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในบริบทที่จะทำให้เกิดการพัฒนา และเห็นความสำคัญต่อบทบาทของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเวียดนามต่อไป เมื่อวันที่ 22 ก.พ.60

01 02 03