พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า เมื่อ 30 ส.ค.60 เวลา 11.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. และ รมว.กห. ได้ให้การต้อนรับ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ (Min Aung Hlaing) ผบ.ทสส.สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาและคณะ ณ ศาลาว่าการกลาโหม ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการระดับสูง ( High Level Committee : HLC ) ไทย – เมียนมา ครั้งที่ 5 โดยไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ระหว่าง 28 – 31 ส.ค.60

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวแสดงความขอบคุณ ที่ประธานาธิบดีเมียนมา ได้เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ผ่านมา และกล่าวถึง ความสัมพันธ์ของกองทัพทั้งสองประเทศ ที่มีความร่วมมือกันใกล้ชิดในทุกระดับอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งชื่นชมความสำเร็จของการประชุมคณะกรรมการระดับสูง ( HLC ) ไทย – เมียนมา ครั้งที่ 5 โดยเชื่อมั่นว่า ผลสำเร็จจากการประชุม จะช่วยส่งเสริมให้ความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่าง กห.ไทย และ กห.เมียนมา เป็นไปอย่างแน่นแฟ้น อันจะนำไปสู่การสานต่อและการบูรณาการความร่วมมือทางทหารที่มีอยู่ระหว่างกันให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยเฉพาะความร่วมมือกันแก้ปัญหาในพื้นที่ชายแดน ทั้งปัญหายาเสพติด การใช้ความรุนแรง และการค้าขายตามแนวชายแดนที่ไม่ถูกต้อง เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ได้กล่าวขอบคุณไทย ที่สนับสนุนการเจรจาสันติภาพในเมียนมาที่ผ่านมา สำหรับการประชุมคณะกรรมการระดับสูงที่จัดขึ้น สามารถตกลงร่วมมือกันได้ด้วยดีในทุกเรื่อง ซึ่งการทำงานร่วมกันของกลไกความร่วมมือในการรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน ระหว่างไทย – เมียนมา ที่มีอยู่ เช่น คณะกรรมการระดับสูง (HLC) คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (RBC) และคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น (TBC) เป็นพัฒนาการที่ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นของชายแดนทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีปัญหาใหญ่ที่สำคัญเกิดขึ้น สำหรับปัญหาที่เกิดในรัฐยะไข่ รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาตามกฎหมายของประเทศ พร้อมทั้งขอยืนยัน ที่จะร่วมกันสร้างความสงบสุขตามแนวชายแดนทั้งสองประเทศและเป็นมิตรที่ดีกับไทยตลอดไปIMG_3985 IMG_3988 IMG_4000