รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติสหพันธรัฐรัสเซีย ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า เมื่อ 28 ก.พ.61,1000 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. และ รมว.กห. ได้ให้การต้อนรับ นาย Nikolai Patrushev (นิโคไล ปาตรูเชฟ) ลมช.สหพันธรัฐรัสเซีย และ ผบ.ทบ.สหพันธรัฐรัสเซีย พร้อมคณะ ณ ศาลาว่าการกลาโหม ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของ รอง นรม. และ รมว.กห.

ทั้งสองฝ่ายได้ยินดีร่วมกันถึง ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย ที่มีมาต่อเนื่องกว่า 120 ปี พร้อมทั้งได้หารือข้อราชการและกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกัน โดย นายนิโคไล ปาตรูเชฟ กล่าวว่า รัสเซีย ให้ความสำคัญกับประเทศไทย ในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีการติดต่อสัมพันธ์และมีความใกล้ชิดทางทหารมาอย่างต่อเนื่อง โดยเสนอให้มีความร่วมมือด้านการทหารให้ใกล้ชิดมากขึ้น ทั้งด้านการฝึก การศึกษา และความร่วมมือด้านอื่นๆที่ได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งรัสเซียพร้อมให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนในทุกด้านและพร้อมที่จะพัฒนาความร่วมมือด้านอื่นๆ และได้เชิญกระทรวงกลาโหมไทย จัดส่งนักกีฬาทหารเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาทหารที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ขณะเดียวกันได้หารือร่วมกันถึงความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งมีความจำเป็นต้องร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันให้มากขึ้น

รอง นรม.และ รมว.กห. ได้กล่าวขอบคุณถึงความร่วมมือทางทหารระหว่าง 2 กองทัพ ที่มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง โดยไทยพร้อมให้ความร่วมมือทางทหารกับรัสเซียมากขึ้น เพื่อความสงบร่วมกันในภูมิภาค ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร ได้เสนอให้มีการขยายความร่วมมือกัน ในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ ที่มีแนวโน้ม ขยายตัวและมีความซับซ้อนมากขึ้น รวมทั้งเสนอให้ รัสเซีย เข้ามาร่วมลงทุนจัดตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการบินของภูมิภาค ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้รับข้อเสนอ เพื่อพิจารณาและประสานขับเคลื่อนความร่วมมือกันต่อไป

IMG_0168 IMG_0155