เมื่อ9 เม.ย. 61. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.และ รมว.กห. สั่งการให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสาน กทม.และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาระบบงานจราจรในกทม.และปริมณฑลอย่างจริงจัง ให้พร้อมรับมือก่อนเปิดภาคการศึกษา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาการจราจร ที่ปัจจุบันมีปริมาณรถมากขึ้นต่อเนื่อง
โดยให้เร่งสำรวจและจัดลำดับความเร่งด่วน แก้ปัญหาสาเหตุสำคัญของการจราจรติดขัดและชะลอตัว ทั้งด้านกายภาพ เช่น สภาพถนนที่ชำรุด จุดกลับรถและคอขวด การขอคืนพื้นผิวจราจรในส่วนที่ไม่มีความจำเป็นในการก่อสร้างทั้งอาคาร ระบบขนส่งและระบบสาธารณูปโภค รวมทั้งความพร้อมของระบบระบายน้ำ ด้านบริหารจัดการจราจร ขอให้พิจารณาผังเมืองรวม ข้อมูลสถิติเปรียบเทียบ และนำเทคโนโลยีมาใช้ให้มากขึ้น เพื่อให้มีการเชื่อมโยงทั้งระบบไฟสัญญาณและเครื่องหมายจราจร ระบบกล้องวงจรปิดและใบสั่ง รวมทั้งระบบการแก้ปัญหาเร่งด่วนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ควบคู่กับการทำงานของเจ้าหน้าที่จราจรในช่วงเวลาเร่งด่วน สำหรับด้านกฏหมายและวินัยจราจร ให้พิจารณาแก้กฎหมายจราจรให้เหมาะสม โดยต้องกวดขันวินัยจราจรอย่างจริงจังในทุกพื้นที่ ควบคู่กับการรณรงค์สร้างวินัยจราจร เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อเนื่อง
พร้อมกันนี้ ขอให้นำเรื่องที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามาจำนวนมากจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ อันได้แก่ การขับขี่จักรยานยนต์ย้อนศรและบนทางเท้า การไม่หยุดให้คนข้ามถนนในพื้นที่ข้าม รถแท๊กซี่ที่ไม่จอดรับผู้โดยสาร รถสาธารณะที่ขับขี่ด้วยความเร็ว ปาดหน้าและไม่จอดเข้าป้าย เป็นต้น โดยขอให้กำหนดมาตรการเร่งด่วน เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ขับขี่ดังกล่าวให้มีผลเป็นรูปธรรมระยะยาว พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือประชาชนร่วมสร้างวินัยจราจรอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากพบเห็นการกระทำผิด ขอให้ร่วมกันบันทึกภาพเป็นหลักฐาน หรือแจ้งศูนย์รับแจ้งเหตุ 1197 เพื่อรักษาและปกป้องสิทธิบนท้องถนนร่วมกัน