เมื่อ 23 เม.ย.61 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.และ รมว.กห. ได้มอบให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กห. เป็นผู้แทน ให้การต้อนรับ พล.ท.Angus Campbell (แองกัส แคมป์เบลล์) ผบ.ทบ.เครือรัฐออสเตรเลีย และคณะ เข้าเยี่ยมคำนับ ณ ศาลาว่าการกลาโหม ในโอกาสที่เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองทัพบก
ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ไทย กับ อต. ซึ่งดำเนินมาเป็นระยะเวลากว่า 66 ปี โดยความสัมพันธ์ทางทหารได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้นำทางทหารระดับต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยกองทัพของทั้งสองประเทศมีความร่วมมือด้านการฝึกระหว่างกันมาเป็นเวลานานทั้งในระดับทวิภาคี และระดับพหุภาคี มีการแลกเปลี่ยนและสนับสนุนที่นั่งศึกษาให้กับกำลังพลในแต่ละระดับอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง อต. ให้ความสำคัญทั้งทางด้านการฝึกและศึกษาของกำลังพลทั้งสองประเทศ อันจะเป็นประโยชน์ที่ทั้งสองฝ่ายจะได้รับรู้ และมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน รวมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ ไทย และ อต. ต่างเห็นพ้องร่วมกันถึงความสำคัญของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การต่อต้านการก่อการร้าย โดย อต.ประสงค์ที่จะให้มีการทบทวนข้อตกลงด้านความร่วมมือทางทหารเดิมที่ทั้งสองฝ่ายได้ทำไว้ ให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น พร้อมทั้งขอให้ไทยพิจารณาความต้องการของ อต.ในการเป็นคู่เจรจากับอาเซียน ในโอกาสที่ไทยจะทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียนในปี 62 พร้อมกันนี้
ผบ.ทบ.อต.ได้กล่าวชื่นชมถึงการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางของ รอง นรม. และ รมว.กห. ในครั้งนี้ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย – สหรัฐฯ ที่ดีอยู่แล้ว ให้มั่นคงและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเห็นว่าทั้งไทยและ อต. ต่างก็เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ กับสหรัฐอเมริกาด้วยกัน

001_resize 002_resize 003_resize 004_resize