เมื่อ 21 พ.ย.61 เวลา 1000 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. และ รมว.กห. ได้ให้การต้อนรับการเยือนอย่างเป็นทางการของ นาย Haji Mohamad bin Sabu (ฮาจิ โมฮาเหม็ด บิน ซาบู) รมว.กห.มาเลเซีย และคณะ ณ ศาลาว่าการกลาโหม

ทั้งสองฝ่าย ได้ชื่นชมความสัมพันธ์และการขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงที่สร้างสรรค์ระหว่างกัน ผ่านกลไกคณะกรรมการชายแดนระดับต่างๆ ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการลงนามความเข้าใจร่วมกัน ในการกำหนดแนวพื้นที่และการก่อสร้างรั้วบนเขตแดน โดย พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณมาเลเซีย ในบทบาทที่สร้างสรรค์ในการอำนวยความสะดวก กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขใน จชต. และเสนอให้มาเลเซียพิจารณาก่อสร้างถนนเพิ่มเติม เพื่อเชื่อมด่านศุลกากรสะเดา – บูกิตกายูฮิตัม เพื่อพัฒนาการค้า การขนส่งชายแดนบนพื้นฐานผลประโยชน์ร่วมกัน พร้อมทั้งเสนอความร่วมมือกันมากขึ้น เพื่อกำหนดมาตรการรับมือกับปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหายาเสพติด การก่อการร้ายและบุคคลสองสัญชาติ และขอบคุณมาเลเซียที่เข้าใจสถานการณ์การเมืองไทย ที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปในต้นปีหน้า

นาย ฮาจิ โมฮาเหม็ด บิน ซาบู ได้แสดงความขอบคุณไทย ถึงมิตรภาพที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือการแก้ปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ภาคเหนือของมาเลเซียที่ผ่านมา โดยมาเลเซีย ยินดีให้การสนับสนุนความร่วมมือด้านความมั่นคงชายแดนและการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ จชต. พร้อมทั้ง เห็นด้วยที่จะเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันอย่างใกล้ชิด ตามที่ไทยเสนอ โดยเฉพาะ การแก้ปัญหาบุคคลสองสัญชาติ ซึ่งตามมาด้วยปัญหาความมั่นคงด้านต่างๆ เพื่อประโยชน์ของการท่องเที่ยว การค้าขายตามแนวชายแดน และสันติสุขร่วมกันของประชาชนทั้งสองประเทศ

174087 174095 174094