พ.อ.วันชนะ สวัสดี รองโฆษก กห. เปิดเผยว่า เวลา พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กห. พร้อม ปล.กห. ได้ร่วมประชุมกับทุกเหล่าทัพ ตร.และ กอ.รมน.ผ่าน ระบบ VTC ณ ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อติดตามสถานการณ์และสนับสนุนรัฐบาลแก้ปัญหาวิกฤตโควิดที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนมากขึ้น
รมช.กห. ได้กล่าวย้ำว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นรม.และรมว.กห. ขอบคุณกำลังพลที่ร่วมหมุนเวียนบริจาคโลหิตต่อเนื่องแล้ว กว่า 70 ล้านมิลลิลิตร ยามวิกฤตขาดแคลนโลหิตในการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินได้มากที่ผ่านมา
นรม.และรมว.กห.ยังกำชับสั่งการทุกเหล่าทัพ โดยเฉพาะ กองกำลังป้องกันชายแดนทั้งทางบกและทางน้ำ ให้คงความเข้มข้นในการสกัดกั้นและทำลายเครือข่ายการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ให้ถึงผู้นำพาและผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมดไม่มียกเว้น
พร้อมกันนี้ ขอให้ติดตามสถานการณ์และเตรียมความพร้อมสนับสนุน ศบค.ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโอมิครอนซึ่งพบผู้ป่วยติดเชื้อมากขึ้น โดยขอให้ทุกเหล่าทัพเตรียม รพ.สนาม ทั่วประเทศกว่า 8,500 เตียง และหน่วยทหาร ที่จัดทำเป็นแยกกักตัวชุมชน (CI) กว่า 50 แห่ง รวมกว่า 3,200 เตียง ให้พร้อมใช้งานทันที
พร้อมทั้งจัดเตรียมระบบขนส่งรับตัวผู้ป่วยแยกจากชุมชนออกสู่การรักษา (ศูนย์การเคลื่อนย้าย) รวมทั้งขอให้สนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) ระดับพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขตและทุกจังหวัด เพื่อสนับสนุนระบบสาธารณสุขรองรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อที่มีแนวโน้มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในวงกว้าง