ในวันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00 นาฬิกา พลเอก สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม
ได้ให้การต้อนรับ นาย Nick Gurr (นิค เกอร์) ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหมสหราชอาณาจักร และ นาย Mark Gooding (มาร์ก กุดดิง) เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงและการทหารระหว่างไทยกับ
สหราชอาณาจักร ณ ห้องพระบารมีปกเกล้า
กระทรวงกลาโหม

​โดย ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับ
สหราชอาณาจักร
ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 400 ปี ทั้งในระดับราชวงศ์ และรัฐบาล ทั้งยังมีการเสริมสร้างความร่วมมือในด้าน ต่าง ๆ ระหว่างกันมาอย่างต่อเนื่องด้วยความราบรื่นแน่นแฟ้นในทุกระดับ

นอกจากนี้ยังได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรถือได้ว่ามีสถานะเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับไทยโดยมีกลไกการหารือทวิภาคีที่สำคัญ อาทิ การหารือเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Dialogue : SD) และการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า

​สำหรับความร่วมมือทางทหารของทั้งสองประเทศนั้นมีพัฒนาการที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมทั้งด้านการแลกเปลี่ยนการเยือน
ในทุกระดับ การสนับสนุนที่นั่งศึกษา การฝึกร่วม/ผสม รวมทั้งความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ตลอดจนความสนใจที่จะขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงกับไทยให้ครอบคลุมในหลากหลายสาขามากยิ่งขึ้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านไซเบอร์และการต่อต้านการก่อการร้าย และจากการแลกเปลี่ยนมุมมองกันในวันนี้กระทรวงกลาโหมไทยพร้อมทำงานร่วมกับกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป