ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๐.๓๐ น. พลเอก Tan Si Datuk Seri Mohammad bin Ab Rahman (ตัน สรี ดาตุ๊ก เซอรี โมฮัมหมัด บิน อับดุล ราห์มัน) ผู้บัญชาการทหารบกมาเลเซีย เข้าเยี่ยมคำนับ พลเอก สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ณ ห้องพระบารมีปกเกล้า ในศาลาว่าการกลาโหม ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของกองทัพบก โดย ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวแสดงความยินดีล่วงหน้าเนื่องในวันกองทัพมาเลเซีย ที่จะครบรอบวันคล้ายวันสถาปนา ในวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๖ นี้

ทั้งนี้ไทยและมาเลเซีย มีความร่วมมือทางทหารระหว่างกันมานานกว่า 70 ปี มีความร่วมมือกันในหลาย ๆ ด้าน อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้บังคับบัญชาระดับสูง การจัดหาและสนับสนุนชิ้นส่วนซ่อมและอุปกรณ์รองรับการซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ระหว่างกัน การแลกเปลี่ยนที่นั่งฝึกศึกษา และการฝึกในระดับทวิภาคีและพหุภาคี

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมไทย และกระทรวงกลาโหมมาเซีย ยังดำรงความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันผ่านกลไกความร่วมมือ อาทิ คณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) คณะกรรมการระดับสูง (HLC) ที่สามารถขับเคลื่อนความร่วมมือที่ครอบคลุมความมั่นคงในมิติต่าง ๆ รวมถึงกลไกอื่น ๆ อาทิ คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (RBC) และการประชุมประสานงานฝ่ายเสนาธิการระดับอาวุโส ไทย – มาเลเซีย (SST) ซึ่งกระทรวงกลาโหมไทยหวังว่ากลไกความร่วมมือดังกล่าวจะนำมาซึ่งการขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกันอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

สำหรับความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหมของไทยยินดีที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือกับมิตรประเทศ โดยเฉพาะอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีการใช้งานในลักษณะที่คล้ายกัน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศระหว่างกันต่อไป นอกจากนี้รัฐบาลไทยยังมีนโยบายพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไทย และมีแผนพัฒนาอุตสาหกรรมในโครงการ EEC เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนำประเทศไทยไปสู่การพึ่งพาตนเองต่อไป

สำหรับการเข้าพบและหารือกันในวันนี้ กระทรวงกลาโหมยินดีที่จะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกันอย่างเต็มที่ อันจะส่งผลให้ความสัมพันธ์มีความแน่นแฟ้นและก้าวหน้าในทุกมิติ