#นับเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริแรกในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว #ของจังหวัดนราธิวาส โดยสำนักงาน กปร. สนองพระราชดำริ สนับสนุนงบประมาณในปี 2562 ให้แก่กรมชลประทาน เพื่อเริ่มต้นโครงการฯ สำหรับดำเนินกิจกรรมอาคารบังคับน้ำ และส่วนประกอบ
และมีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำชื่อ “กลุ่มผู้ใช้น้ำโครงการอาคารบังคับน้ำบ้านเจ๊ะเกพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด
โดยโครงการฯ ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 สามารถส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่การเกษตรของราษฎรหมู่ที่ 1, 2, 3, 7 และหมู่ที่ 8 ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส จำนวน 1,259 ไร่ มีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี
นอกจากนี้เพื่อให้เกิดการพัฒนาและต่อยอดการใช้ประโยชน์ของราษฎรให้เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุดและเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังส่งเสริมงานโครงการฟื้นฟูนาร้าง โดยถ่ายทอดความรู้ตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกรชาวนาแก่เกษตรกร ส่งเสริมการรวมกลุ่มเกษตรกร องค์กรเกษตรกร เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน สนับสนุนการดำเนินกิจกรรมเกษตรทฤษฎีใหม่
ส่งเสริมการเลี้ยงและแปรรูปโคเนื้อ จัดทำโครงการธนาคารแพะตำบลสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งเสริมและสนับสนุนพันธุ์สัตว์ปีก (ไก่เนื้อ,เป็ดไข่) กิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ตลอดจนฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร และศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นกิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตด้านประมง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่เกษตรกรให้มีความมั่นคงและยั่งยืน
ที่มา : พระลาน