รมช.กห.และคณะ เข้าร่วมประชุม Xiang Shan Forum ครั้งที่ ๗ ระหว่าง ๙ – ๑๒ ต.ค.๕๙ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.และ รมว.กห. ได้มอบให้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กห. เดินทางเข้าร่วมการประชุม Xiang Shan Forum (เซียงชาน ฟอรั่ม) ครั้งที่ ๗ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่าง ๙ – ๑๒ ต.ค.๕๙ ที่ผ่านมา
Xiang Shan Forum เป็นการประชุมประจำปีที่จัดขึ้นโดยสถาบันศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศและสถาบันวิทยาการทหารของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๗ และมีผู้นำทางทหารและนักวิชาการเข้าร่วมประชุมฯ จำนวน ๔๖ ประเทศ โดยมีการกำหนดหัวข้อการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ครอบคลุมถึงเรื่องที่สำคัญ ดังนี้
๑) ความร่วมมือในการตอบสนองต่อความท้าทายด้านความมั่นคงรูปแบบใหม่ในเอเชีย-แปซิฟิก โดยที่ประชุมฯ ได้เน้นย้ำว่า การทำงานร่วมกันของแต่ละประเทศ รวมถึงความร่วมมือภายใต้กรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน (ADMM) และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา (ADMM-Plus) จะเป็นกลไกสำคัญในการรับมือกับความท้าทายดังกล่าว
๒) บทบาทของกองทัพในด้านธรรมาภิบาลระดับโลก ที่ประชุมฯ มีความเห็นว่า กองทัพมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงบทบาทของตนเองไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น การทำงานร่วมกันของกองทัพประเทศต่างๆ ในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เนปาล เป็นต้น
๓) ความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล ที่ประชุมฯ ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีทะเลจีนใต้ โดยมีความเห็นว่า การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF) จะเป็นอีกกลไกความร่วมมือที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
๔) ภัยคุกคามด้านการก่อการร้ายระหว่างประเทศและมาตรการตอบโต้ ที่ประชุมฯ มีความเห็นว่า การสร้างกลไกในการป้องกันไม่ให้ผู้ก่อการร้ายได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน และการจัดตั้งองค์กรระหว่างประเทศที่มีประสิทธิภาพ จะมีส่วนช่วยให้ภัยคุกคามในด้านดังกล่าวลดน้อยลง
ในห้วงการประชุมฯ รมช.กห.ได้มีโอกาสหารือทวิภาคีกับ พล.อ. ฉาง ว่าน ฉวน รมว.กห.สาธารณรัฐประชาชนจีน และนาย Ye Kung Ong รมช.กห.สิงคโปร์ ซึ่งนอกจากจะเป็นการหารือแนวทางการกระชับความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีนและสิงคโปร์ ในด้านการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้บังคับบัญชาระดับสูง การแลกเปลี่ยนที่นั่งศึกษาทางทหาร การฝึกผสม และอุตสาหกรรมป้องกันประเทศแล้วรมช.กห.ยังได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินงาน
ของรัฐบาลและ คสช. ในการนำพาประเทศไทยเดินตาม Road Map ที่กำหนดไว้ เพื่อปฏิรูปประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืนต่อไป
การประชุม Xiang Shan Forum ครั้งนี้ นับเป็นกลไกที่สำคัญประการหนึ่งของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่ใช้เป็นเวทีในการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน อันจะนำไปสู่ความสงบสุขของภูมิภาคโดยรวมต่อไป

 

S__6971410 S__6971411 S__6971412 S__6971413 S__6971416 S__6971417 S__6971418 S__6971419 S__6971421 S__6971422 S__6971423