รอง นรม. และ รมว.กห. ประชุมติดตามงานด้านการรักษาความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นย้ำการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด พร้อมกำชับ จนท.ประสานด้านการข่าว ติดตาม เฝ้าระวัง เตรียมพร้อมในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชน
เมื่อ 14 ธ.ค.59, 1000 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. และ รมว.กห. เป็นประธานการประชุมการเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ณ ศาลาว่าการกลาโหม โดยได้มอบนโยบายเพื่อติดตามงานด้านการรักษาความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า จากการประเมินสถานการณ์ภายในประเทศในขณะนี้ พบว่ามีความสงบเรียบร้อยโดยทั่วไป แต่เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งมีวันหยุดต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ทำให้ประชาชนต่างเดินทางไปร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งการจับจ่ายใช้สอย และท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก เพื่อผ่อนคลายและพักผ่อนกับครอบครัว ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และเดินทางไปกลับด้วยความปลอดภัยโดยตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงได้กำชับให้หน่วยงานด้านความมั่นคงและเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังทุกพื้นที่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้าย รวมทั้งดูแลความปลอดภัยในพื้นที่อย่างเข้มงวดและรัดกุม โดยเน้นมาตรการป้องกันมากกว่าการปราบปราม ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยให้มีการจัดตั้งกองอำนวยการร่วมเพื่อบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ มหาดไทย แพทย์ อาสาสมัคร กู้ภัย พนักงานดับเพลิง ชุดเก็บกู้ระเบิด (EOD) จัดทำแผนเผชิญเหตุและซักซ้อมการปฏิบัติโดยเฉพาะจุดที่มีการจัดงาน COUNTDOWN, สนามบิน, สถานีขนส่งรถไฟ รถยนต์ทุกประเภท และบริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งอาจมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ให้ดำเนินการตรวจสอบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด หรือ CCTV ให้มีความพร้อมและบูรณาการให้เชื่อมโยงกันทุกจุด
อย่างไรก็ตามการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งการลดอุบัติเหตุจากการใช้รถ ใช้ถนนจะเกิดผลดีได้นั้น จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย จึงขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันเฝ้าระวัง เป็นหูเป็นตา และหากพบสิ่งผิดสังเกตให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานราชการที่อยู่ใกล้เพื่อไปตรวจสอบ รวมทั้งการชี้แจง พูดคุยกันในหมู่บ้านหรือครอบครัว ขอให้ขับรถด้วยความระมัดระวังไม่ประมาท เคารพกฎจราจร เช่น การไม่ขับรถเร็ว ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในขณะขับรถ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ในปีนี้เจ้าหน้าที่จึงมีมาตรการต่างๆ ที่หน่วยงานราชการจะพิจารณานำมาใช้ให้เหมาะสมซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่สะดวกบ้าง แต่ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด โดยมีเป้าหมายเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นหลัก และเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ทั้งนี้ รอง นรม. และ รมว.กห. ขอให้ทุกหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ได้พิจารณาถึงการจัดงานหรือกิจกรรมต่างๆ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในขณะนี้ด้วย
IMG_7367_resize

IMG_7365_resize

IMG_7362_resize