พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กรุณามอบหมายให้ พลเอกอุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้แทนทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ ครั้งที่ ๑๑ ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ระหว่าง ๑๘ – ๒๒ กันยายน ๒๕๖๐

S__4440240
โดยในวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๖๐ ได้เข้าร่วมการประชุมวาระพิเศษเรื่องการขยายตัวของกลุ่มคน
หัวรุนแรงและการนิยมความรุนแรง ครั้งที่ ๒ (2nd Special ASEAN Ministerial Meeting on the Rise of Radicalization and Violent Extremism) ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์

S__4440238
ในการดำเนินการต่อภัยคุกคามด้านการก่อการร้าย และการแพร่ขยายของลัทธิหัวรุนแรงและแนวคิดสุดโต่ง รวมทั้งร่วมกันหารือถึงแนวทางการพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อรับมือต่อปัญหาดังกล่าวร่วมกัน ทั้งนี้ ผู้แทนไทยได้กล่าวต่อที่ประชุมถึงความสำคัญของการป้องกันการขยายตัวของกลุ่มคน
หัวรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการใช้พื้นที่ไซเบอร์ในการแพร่ขยายของแนวคิดสุดโต่งทางศาสนา ซึ่งยากต่อการเฝ้าระวังและดำเนินมาตรการต่อต้าน นอกจากนี้ ไทยยังให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมบทบาทของทุกภาคส่วนในสังคมในการสร้างชุมชนเข้มแข็ง เพื่อเป็นกลไกในการป้องกันและยับยั้งการสร้างทัศนคตินิยมความรุนแรงของคนในสังคม อีกทั้ง การสร้างชุมชนเข้มแข็งนั้น ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการสนับสนุนกระบวนการฟื้นฟูและปรับทัศนคติของกลุ่มคนหัวรุนแรง ให้สามารถกลับเข้ามาใช้ชีวิตอย่างปกติในสังคมได้ และสนับสนุนการพัฒนาความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของประเทศในภูมิภาคในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและร่วมติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มหัวรุนแรงและผู้ให้การสนับสนุน รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และ
บทเรียนจากการปฏิบัติ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จในรับมือต่อภัยคุกคามด้านการก่อการร้ายและ
การแพร่ขยายของแนวคิดสุดโต่งในภูมิภาค

S__4440236