พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เมื่อ 27 ธ.ค.60 เวลา 1300 สมาคมประมงแห่งประเทศไทยและคณะจำนวน 50 คน นำโดย นายมงคล สุขเจริญคณา ได้เข้าพบ พล.อ.
ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. และ รมว.กห. พร้อมทั้ง รมว.กษ. ณ สโมสรกองทัพบก เพื่อแสดงความขอบคุณ ที่ได้ผลักดันการแก้ปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนเร่งด่วนของชาวประมงที่ผ่านมา. โดยพิจารณาทบทวนความเหมาะสม แนวทางการแก้ปัญหา IUU ในส่วนที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและการประกอบอาชีพประมงไทย ที่ยังคงตอบสนองแนวทางการแก้ไขปัญหาตามกรอบที่ EU กำหนด

ทั้งเรื่องการพิจารณาเพิ่มวันทำการประมงที่เหมาะสมกับขีดความสามารถการทำประมงและการรักษาฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ . การเร่งรัดโครงการซื้อเรือประมงเพื่อบรรเทาผลกระทบจากชาวประมงที่เลิกกิจการ การจัดตั้งกองทุนประมงเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายบางส่วนของชาวประมงที่ต้องดำเนินการตามข้อบังคับ. การแก้ปัญหาการจ่ายเงินแรงงานประมงที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย. รวมทั้งการแก้ปัญหาการครอบครองเครื่องวิทยุติดต่อสื่อสาร จนเป็นที่พอใจร่วมกัน

พล.อ.ประวิตรฯ ได้กล่าวย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญยิ่งกับการแก้ปัญหา IUU ที่ต้องผลักดันอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้การทำประมงของไทยได้รับความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ ขณะเดียวกันต้องได้รับการยอมรับกับผู้ประกอบการประมงไทย ซึ่งพัฒนาการความคืบหน้าของการแก้ปัญหา เกิดจากการตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นร่วมกัน. ความร่วมมือที่เกิดจากความเข้าใจและการยอมรับร่วมกัน ประกอบกับความเสียสละที่คำนึงถึงประโยชน์ร่วมกัน. พร้อมทั้ง ขอขอบคุณสมาคมประมงที่มีความเข้าใจและให้ความร่วมมือมาโดยตลอด สำหรับการจัดสรรเพิ่มวันทำการประมงที่เหมาะสม กระทรวงเกษตรโดยกรมประมง จะเร่งออกประกาศเป็นของขวัญแก่ชาวประมงให้ทันก่อนปีใหม่ต่อไป
001