เมื่อ 5 ก.พ.61 พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กห. ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.และ รมว.กห.ในการลงพื้นที่ตรวจราชการหน่วย ฉก.นย.182 และจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด , ชุดควบคุมทหารพรานที่ 4 และจุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เพื่อติดตามผลการปฏิบัติงานและตรวจเยี่ยมการทำงานของข้าราชการที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งได้รับทราบถึงภารกิจ พื้นที่ในความรับผิดชอบตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา ด้านความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างหน่วยทหารในพื้นที่ของไทยและกัมพูชา

ทั้งนี้ รมช.กห.ได้กล่าวชื่นชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานและทุกระดับในพื้นที่ที่บูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพทำให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดียิ่ง อย่างไรก็ตาม  ปัญหาเรื่องพื้นที่ทับซ้อน และความเห็นที่ไม่ตรงกันในการเปิดจุดผ่านแดนถาวร ยังเป็นปัญหาที่สำคัญที่ต้องอาศัยกลไกในระดับสูง รวมถึงมติ ครม.ที่เกี่ยวข้องในการแก้ไข นอกจากนี้ รมช.กห. ยังรับทราบปัญหาของประชาชนในพื้นที่ เช่น การขาดแคลนที่ดินทำกิน ผลกระทบจากคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง ซึ่งต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการ โดยจะได้นำเสนอที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาต่อไป

ในโอกาสนี้ รมช.กห. ได้นำนโยบายของ นรม.และข้อกำชับสั่งการของ รอง นรม.และ รมว.กห. เพื่อให้หน่วยถือปฏิบัติ โดยให้หน่วยในกำกับดูแลของ กปช.จต.

– สนับสนุนการดำเนินงานภายใต้โครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ของรัฐบาล ในทุกระดับ ด้วยการจัดชุดวิทยากรสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสัญญาประชาคมให้แก่ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงการดำรงชีพด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

– ใช้กลไกในระดับพื้นที่และระดับภูมิภาคในการเจรจาแก้ไขปัญหาความไม่ชัดเจนของเส้นเขตแดน โดยสันติวิธีให้ยุติโดยเร็ว ให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้บังคับบัญชาในการทำกิจกรรมร่วมกันกับหน่วยทหารของกัมพูชา เพื่อสร้างบรรยากาศความเป็นมิตรและกระชับสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ

– มุ่งเน้นการป้องกันบริเวณชายแดน ด้วยการร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงสกัดกั้นการลักลอบนำสินค้าผิดกฎหมายข้ามแดน โดยเฉพาะสินค้าทางการเกษตร ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม โดยให้ถือเป็นตัวชี้วัดที่ชัดเจน

– จัดเตรียมกำลังพลพร้อมเครื่องมือให้พร้อมในการแก้ปัญหาตลอดเวลา เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาเดือดร้อนหรือได้รับผลกระทบจากสาธารณภัยต่างๆ รวมถึงประชาชนชาวกัมพูชา ตามขีดความสามารถของหน่วย

– สนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจชายแดนตามนโยบายระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ภายใต้กรอบการปฏิบัติงานด้านความมั่นคง

S__10215503_resize S__10215504_resize S__10215508_resize S__10215510_resize S__10215516_resize S__10215520_resize