เอกอัครราชทูตมาเลเซีย เข้าเยี่ยมคาราวะและหารือกับ รองนรม.และรมว.กห. ถึงแนวทางการขยายความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศให้มากขึ้น

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห.เปิดเผยว่า เมื่อ 4 พ.ค. 61 : 1045 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนรม.และรมว.กห. ได้ให้การต้อนรับการเข้าเยี่ยมคาราวะของ ดาโต๊ะ โจจี แซมูแอล ออท.มาเลเซีย ประจำประเทศไทย ณ ศาลาว่าการกลาโหม ในโอกาสเข้ารับหน้าที่

ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกัน ถึงแนวทางขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงที่สำคัญระหว่างกัน ในการพัฒนาเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน บริเวณ ด่านศุลกากรสะเดา จว.สงขลา – ด่านศุลกากร บูกิตกายูฮิตัม รัฐเกดาห์ ซึ่งเป็นด่านการค้าที่สำคัญมาก มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 1 เพื่อเร่งรัดปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและกฎระเบียบในการใช้ประโยชน์ร่วมกัน 24 ชม.อย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว

รวมทั้ง ขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนในการแก้ปัญหาที่สำคัญ ได้แก่ ปัญหาการค้ามนุษย์และยาเสพติด ซึ่งถือเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลทั้งสองประเทศ การหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและการแก้ปัญหาบุคคลสองสัญชาติ ซึ่งจำเป็นต้องให้ความสำคัญและร่วมมือกันทำงานใกล้ชิดมากขึ้น โดย ออท.มซ. กล่าวเพิ่มเติมว่า มาเลเซียกำลังให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการให้ข่าวเท็จ ( Fake News ) ซึ่งเป็นปัญหาที่สร้างความเสียหายและสร้างความสับสนให้กับประชาชน ในห้วงใกล้เวลาเลือกตั้งที่จะมีขึ้น พร้อมย้ำว่า จะสนับสนุนทำงานร่วมกัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แนบแน่นขึ้น

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวแสดงความขอบคุณ ออท.มซ.ถึงความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศที่มีพัฒนาการร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง และกล่าวย้ำถึงความมุ่งมั่นและจริงใจของไทย ในการเร่งรัดร่วมมือกันแก้ปัญหาบุคคลสองสัญชาติและการเพิ่มศักยภาพของด่านศุลกากร.สะเดา – บูกิตกายูฮิตัม เพื่อร่วมกันดูแลความมั่นคงและปลอดภัยของประชาชน ควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทั้งสองประเทศ พร้อมทั้งได้แสดงความปรารถนาดีให้การเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียที่จะมีขึ้น ประสบความสำเร็จด้วยดี

31901902_764209813785851_3458179419015741440_n