เมื่อ 1 มิ.ย.61 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.และ รมว.กห. ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน – สหรัฐอเมริกา อย่างไม่เป็นทางการ ณ โรงแรม Shangri-La สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยมี พล.อ.เจมส์ แมททิส รมว.กห.สหรัฐฯ และ รมว.กห.ประเทศสมาชิกอาเซียน เข้าร่วมประชุม มีผลการประชุมสรุปดังนี้

พล.อ.เจมส์ แมททิส กล่าวย้ำว่า สหรัฐฯ เคารพในอิสระภาพและอธิปไตยของทุกประเทศ ตลอดจนสนับสนุนความเป็นแกนกลางและความเป็นเอกภาพของอาเซียน โดยมีความมุ่งมั่น ร่วมมือและสนับสนุนในการเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงของภูมิภาคอาเซียนและภูมิภาคอินโด – แปซิฟิก โดยเห็นว่า ทุกประเทศมีสิทธิแสดงความคิดเห็นและรับฟังกัน สหรัฐฯ สนับสนุนให้ทุกประเทศ เคารพกฎหมายสากล รวมทั้งมีอิสระภาพในการเดินเรือและบินผ่านในน่านนำ้ทะเลจีนใต้ พร้อมทั้งขอเชิญประเทศอาเซียนเข้าร่วมการฝึกร่วมทางทะเล ที่จะมีขึ้นใน ส.ค.61
รมว.กห.อาเซียน ได้แสดงความกังวลร่วมกันถึงภัยจากการก่อการร้ายในภูมิภาค โดยเห็นว่าต้องสร้างการตระหนักรู้กับประชาชนของแต่ละประเทศ ถึงภัยคุกคามจากการก่อการร้าย ซึ่งถือเป็นศัตรูร่วมกัน ขณะเดียวกัน ทุกประเทศจำเป็นต้องมีความร่วมมือกันมากขึ้น ทั้งการฝึกร่วมและปฏิบัติการร่วม โดยเฉพาะการลาดตระเวนร่วมทางทะเลที่ผ่านมา สามารถจัดการกับปัญหาต่างๆที่มีร่วมกันได้มาก พร้อมกันนี้ อาเซียนต้องการให้สหรัฐฯ สนับสนุนการแลกเปลี่ยนข่าวกรองและเพิ่มประสิทธิภาพการต่อต้านข่าวกรองร่วมกัน เพื่อพัฒนาศักยภาพการรับมือกับความท้าทายของภูมิภาคร่วมกัน ขณะเดียวกันอาเซียน ก็พร้อมที่จะสนับสนุนสหรัฐฯ ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ อินโด – แปซิฟิก ที่เสรีและเปิดกว้างอย่างสร้างสรรค์ และหวังว่าการเจรจาสุดยอดระหว่างสหรัฐฯ กับ เกาหลีเหนือจะนำมาซึ่งความสำเร็จของการปลอดอาวุธนิวเคลียร์และสันติสุขของคาบสมุทรเกาหลีร่วมกัน

พล.อ.ประวิตร ได้ใช้โอกาสนี้ กล่าวโดยสรุปว่า การที่ประเทศมหาอำนาจในภูมิภาค ดำรงความสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์ และรักษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน ภายใต้กลไกความร่วมมือด้านความมั่นคงที่มีอยู่ เป็นส่วนสำคัญในการนำมาสู่พัฒนาการเชิงบวก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประกาศเริ่มต้น การเจรจาแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ อย่างเป็นทางการ ที่ผ่านมา ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดี ต่อการเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างทุกฝ่าย รวมทั้งประเทศผู้อ้างสิทธิ โดยไทยยินดี ที่สหรัฐฯ สนับสนุนความพยายามของอาเซียน ในการทำงานร่วมกับจีนโดยสันติวิธี และสร้างสรรค์

พร้อมกล่าวย้ำว่า อินโด – แปซิฟิก เป็นภูมิภาค ที่เต็มไปด้วยความท้าทายและโอกาส ซึ่งไทยในฐานะพันธมิตรของสหรัฐฯ พร้อมให้การสนับสนุนบทบาทของสหรัฐฯ ทั้งระดับทวิภาคี และพหุภาคี อย่างสร้างสรรค์ในการธำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค

34121322_2022204761155043_2869683463974289408_n