เมื่อ 2 มิ.ย.61 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.และ รมว.กห. ได้เข้าร่วมการประชุม IISS Shangri-La Dialogue ครั้งที่ 17 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยมีรมว.กห.และผู้บริหารหน่วยงานความมั่นคงประเทศต่างๆ เข้าร่วมประชุมหารือเต็มรูปแบบ ในประเด็นต่างๆ ประกอบด้วย บทบาทนำของสหรัฐอเมริกาและความท้าทายด้านความมั่นคงในภูมิภาคอินโด – แปซิฟิก การผ่อนคลายความตึงเครียดของวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี และการกำหนดทิศทางวิวัฒนาการของระเบียบด้านความมั่นคงของภูมิภาคอาเซียน
พล.อ.เจมส์ แมททิส รมว.กห.สหรัฐฯ ได้กล่าวถึง บทบาทนำของสหรัฐอเมริกาต่อการดำเนินยุทธศาสตร์ความมั่นคงภูมิภาคอินโด – แปซิฟิกในลักษณะเปิดกว้างและเสรี โดยสรุปว่า สหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานการทูตเชิงป้องกัน โดยยึดหลักนิติธรรมและความเท่าเทียมของทุกประเทศ ในการร่วมแก้ปัญหาอย่างสันติวิธี โดยไม่ต้องการให้มีการเผชิญหน้าและสะสมกำลังทหาร พร้อมย้ำว่าการคงอยู่ของสหรัฐฯในภูมิภาค เพื่อดำรงเสถียรภาพ ความมั่นคงและความก้าวหน้าของทุกประเทศอย่างเท่าเทียมกัน

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้พบและหารือทวิภาคีกับ นาง อนา เบอร์ชาลล์ รอง นรม.โรมาเนีย ถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงของภูมิภาคและความร่วมมือด้านต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน ด้านการเกษตร การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ รวมทั้งการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ( IUU ) โดยถือเป็นโอกาสที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียน และโรมาเนียจะเป็นประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปในปี 62 ซึ่งจะได้ประสานประโยชน์ของภูมิภาคร่วมกัน

ต่อจากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้พบและหารือกับ นาย กาวิน วิลเลียมสัน รมว.กห.สหราชอาณาจักร ถึงการขยายความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางทหารระหว่างกองทัพทั้งสองประเทศ ทั้งด้านการฝึก ศึกษา และด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ โดยอังกฤษ พร้อมให้การสนับสนุนไทยในการเป็นเจ้าภาพอาเซียนในปี 62 และมีความสนใจเข้าร่วมปฏิสัมพันธ์ในการประชุม รมว.กห.อาเซียน และรมว.กห.ประเทศคู่เจรจา พร้อมทั้งต่างใช้โอกาสนี้ เชิญรมว.กห.แลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกัน เพื่อร่วมหารือทบทวนแนวทางความร่วมมือที่ผ่านมา และพัฒนาความร่วมมือด้านต่างๆในอนาคตให้มากขึ้น

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้พบและหารือกับนาย ฮาจิต ซิงห์ สัจจาน รมว.กห.แคนาดา ถึงแนวทางการขยายความร่วมมือด้านการทหาร ทั้งด้านการฝึก ศึกษา ด้านการรักษาสันติภาพ และด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ โดยแคนนาดาอยู่ระหว่างปรับกองทัพให้ทันสมัย และให้ความสำคัญกับการป้องกันประเทศด้านเอเชียแปซิฟิกมากขึ้น พร้อมทั้งขอชื่นชมบทบาทนำของไทยในภูมิภาคและพร้อมให้การสนับสนุนไทยในการทำหน้าที่ประธานอาเซียนในปีหน้า

ต่อจากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้พบและหารือกับ นาย ราตู อิโนเก้ คูบูอาโบลา รมว.กห.สาธารณรัฐฟิจิ โดยทั้งสองฝ่ายชื่นชมที่กำลังพลของทั้งสองประเทศ เคยร่วมงานกันในกองกำลังรักษาสันติภาพที่ติมอร์ตะวันออก และแสดงความยินดีร่วมกัน ที่กห.ทั้งสองประเทศ ได้จัดทำร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางทหารและจะมีการลงนามร่วมกันในอนาคตอันใกล้ ขณะเดียวกัน ก็พร้อมที่จะขยายความร่วมมือด้านการเกษตรและการประมงระหว่างกันให้มากขึ้น

และในตอนท้าย พล.อ.ประวิตร ได้พบกับ ดร.อึ้ง เอ็ง เฮน รมว.กห.สิงคโปร์ โดยได้กล่าวขอบคุณและชื่นชมการจัดงานประชุม IISS Shangri-La Dialogue ครั้งที่ 17 ซึ่งถือว่าเป็นเวทีพูดคุยด้านความมั่นคงที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของภูมิภาค ขณะเดียวกัน สิงคโปร์พร้อมที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือกับไทย และพร้อมให้การสนับสนุนไทยในการเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า

70305 70311 70312 70314 S__4522019 S__17162273 S__17268752 S__17268753 S__17268768