IMG_1640

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนรม.และรมว.กห. ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ นาย Joao Aguiar Machado ( จูเอา อะเกียอา มาชาโด ) ปลัดกระทรวงกิจการทางทะเลและประมงแห่งคณะกรรมาธิการยุโรป และคณะผู้แทนสหภาพยุโรป ( DG MARE ) ณ ศาลาว่าการกลาโหม

นาย Joao Aguiar Machado ได้กล่าวแสดงความขอบคุณไทย. ถึงความมุ่งมั่นในความร่วมมือแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ( IUU ) ที่ผ่านมา พร้อมทั้งชื่นชมบทบาทนำที่เข้มแข็งของไทย ในการผลักดันแก้ปัญหาดังกล่าวในภูมิภาคในโอกาสที่ไทยเป็นเจ้าภาพอาเซียน โดยคณะผู้แทนสหภาพยุโรป มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ระหว่าง 3-4 เม.ย.62 พร้อมกันนี้ ได้หารือร่วมกันถึงการเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อรับมือกับความท้าทายในการแก้ปัญหา IUU ในอนาคต โดยเฉพาะ ความต่อเนื่องในการดำรงประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายนอกน่านน้ำไทย ซึ่งสหภาพยุโรป พร้อมทำหน้าที่เป็นหุ้นส่วนและสนับสนุนการขับเคลื่อนของไทยในการผลักดันแก้ปัญหาร่วมกันในภูมิภาคอาเซียน

พล.อ.ประวิตร กล่าวขอบคุณ คณะผู้แทนสหภาพยุโรป ที่สนับสนุนไทยในการการแก้ปัญหา IUU ที่ผ่านมา เป็นผลให้การทำประมงของไทยสามารถยกระดับสู่ความเป็นสากล ซึ่งตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ไทยได้ปฏิรูปการประมง IUU โดยกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ และมีนโยบายในการก้าวเข้าสู่การเป็น IUU – Free Thailand โดยต้องการจัดระเบียบและพัฒนาระบบการทำประมงของไทยให้เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ มุ่งเน้นการมีและใช้ทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน และเป็นไปตามหลักกฎหมายสากล

โดยมิติในประเทศ ถือเป็นความท้าทายร่วมกันของภาครัฐและภาคการประมงของไทยที่ต้องปรับเปลี่ยน เรียนรู้และทำความเข้าใจไปด้วยกัน เพื่อเฝ้าระวังและยกระดับการทำประมงสู่ความเป็นสากลและยั่งยืนต่อไป สำหรับมิติต่างประเทศ ไทยพร้อมสนับสนุนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับอาเซียน ภายใต้กรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน เพื่อขับเคลื่อนแก้ปัญหา IUU ในภูมิภาคไปด้วยกัน และพร้อมเพิ่มพูนความร่วมมือกับคณะผู้แทนสหภาพยุโรป ในการเสริมสร้างพัฒนาการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย IUU ร่วมกันอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องกันไป

IMG_1658 IMG_1668