พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.และ รมว.กห. ได้สั่งการให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบหลักเตรียมความพร้อมรับการจราจรก่อนเปิดเทอม ทั้งใน กทม. และเมืองใหญ่

โดยให้ประสานทุกส่วนราชการ กำกับ ติดตามขับเคลื่อนแก้ปัญหาให้ต่อเนื่องและเป็นผลร่วมกันทั้งระบบ ด้านกายภาพและปรับปรุงสภาพถนน ด้านกวดขันวินัยและอำนวยความสะดวก ด้านการขนส่งสาธารณะ ด้านการบริหารจัดการและเทคโนโลยี รวมทั้งด้านการรณรงค์เสริมสร้างวินัยจราจร

พล.อ.ประวิตร ย้ำขอให้ กรุงเทพมหานคร โดยทุกเขต สำรวจและเร่งปรับผิวจราจรที่ชำรุด รวมทั้งประสานขอคืนผิวการจราจรบริเวณก่อสร้างให้ได้มากที่สุด เพื่อมิให้การจราจรในเส้นทางหลักเกิดการชะลอตัว และให้เร่งนำเทคโนโลยีมาบริหารจัดการควบคุมระบบไฟจราจร ควบคู่กับการแก้ปัญหาเฉพาะจุดของตำรวจ

ขณะเดียวกัน ขอให้กระทรวงคมนาคม โดยกรมการขนส่งทางบก ประสานความพร้อมของระบบขนส่งสาธารณะ ให้มีความปลอดภัยและเพียงพอในห้วงเวลาเร่งด่วน และให้ความสำคัญเพ่งเล็งการปลอมแปลง หรือ การดัดแปลง ส่อเจตนาปกปิดป้ายทะเบียนรถ เพื่อหวังผลหลบหลีกการบังคับใช้กฎหมาย

พร้อมกับ ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้ทุกสถานีตำรวจ ประสานจัดระเบียบร่วมกับโรงเรียนในพื้นที่ และให้เร่งติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มในจุดที่เป็นปัญหา เพื่อเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่ และเป็นการกวดขันวินัยจราจรร่วมกันในภาพรวม ทั้งนี้ ต้องไม่มีการเรียกรับประโยชน์โดยมิชอบอย่างเด็ดขาด