งานวันสตรีสากล รูปที่ 1

 

เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดงาน
วันสตรีสากลประจำปี ๒๕๖๒ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยมี พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติสตรีบุคคล หน่วยงานองค์กร รวมถึงภาครัฐ และภาคเอกชน ที่มีผลงานดีเด่นด้านการพัฒนาศักยภาพสตรี การส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ และการคุ้มครองพิทักษ์สิทธิสตรี ซึ่งมีผู้ได้รับการคัดเลือกเข้ารับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ จำนวน ๑๕ สาขา ๔๕ รางวัล โดยเป็นกำลังพลของกระทรวงกลาโหม จำนวน ๒ นาย ดังนี้

 

งานวันสตรีสากล รูปที่ 2 - พันเอกหญิง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รวีวรรณ ชุนถนอม

๑) พันเอกหญิง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รวีวรรณ  ชุนถนอม จักษุแพทย์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ปฏิบัติหน้าที่ รองผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ทหารบก จังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ได้รับรางวัลสตรีดีเด่น และหน่วยงานองค์กรดีเด่นด้านการส่งเสริมสันติภาพ ประเภทเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผลงานดีเด่น อาทิ ปฏิบัติหน้าที่จักษุแพทย์อาสา ในโครงการผ่าตัดต้อกระจก มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อป้องกันภาวะตาบอดจากต้อกระจก และปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๖
ถึง ปัจจุบัน โดยเป็นจักษุแพทย์ทหารท่านแรกที่ริเริ่มดำเนินโครงการ “รวมใจรักษ์ พิทักษ์ดวงตา จชต.” ทำให้ชีวิตและสุขภาพของกำลังพลและประชาชนดีขึ้น ช่วยลดความขัดแย้งระหว่างภาครัฐและประชาชนได้อย่างสัมฤทธิ์ผล นอกจากนี้ ยังได้ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวโดยเป็นแพทย์อาสาแพทยสภา ณ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล เนื่องจากภัยพิบัติรุนแรงจากแผ่นดินไหวในปี ๒๕๕๘

งานวันสตรีสากล รูปที่ 3 - อาสาสมัครทหารพรานหญิง นิภาพร ชุมทอง

 

๒) อาสาสมัครทหารพรานหญิง นิภาพร  ชุมทอง เจ้าหน้าที่พยาบาล หมู่ทหารพรานหญิงที่ ๔๓๔ หมวดทหารพรานหญิงที่ ๔๓ หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ ๔๓ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ได้รับรางวัลสตรีดีเด่นด้านการส่งเสริมความมั่นคงของประเทศ ประเภทอาสาสมัคร ผลงานดีเด่นประกอบด้วยการปฏิบัติหน้าที่สลายมวลชน/แกนนำ ในเหตุการณ์ชุมนุมที่มีผู้หญิงร่วมอยู่ด้วย การติดตามจับกุมและบังคับใช้กฎหมาย การรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ รวมทั้งการปฏิบัติภารกิจเป็นชุดแพทย์เคลื่อนที่ และเป็นชุดรักษาความปลอดภัย
ในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เข้าปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๕๓ ถึง ปัจจุบัน

การจัดงานวันสตรีสากล ประจำปี ๒๕๖๒ เป็นการสร้างขวัญ และกำลังใจให้กับสตรีบุคคล หน่วยงานองค์กรดีเด่นที่สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่ประจักษ์แก่สังคม อีกทั้งเป็นการสร้างแบบอย่างที่ดีให้กับข้าราชการ
ในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศชาติ