เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.62  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.และ รมว.กห. ได้ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ พล.อ.ริชาร์ด ดี คลาร์ก (Richard D. Clarke) ผู้บัญชาหน่วยบัญชาการปฏิบัติการพิเศษ สหรัฐอเมริกา และคณะ ณ ศาลาว่าการกลาโหม

ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันถึงการเพิ่มพูนความร่วมมือทางทหารระหว่างกัน ทั้งการฝึก การศึกษา โดย พล.อ.ริชาร์ด ดี คลาร์ก กล่าวว่า การเดินทางเยือนไทย ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังจากรับตำแหน่ง และถือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่ ผบ.หน่วยบัญชาการปฏิบัติการพิเศษ สหรัฐอเมริกามาเยือนไทย  โดยย้ำว่า ไทยถือเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของสหรัฐฯในภูมิภาค และ  ขอให้เชื่อมั่นว่า สหรัฐฯพร้อมที่จะให้การสนับสนุนความร่วมมือทางทหารกับไทย และยืนยันสานต่อความร่วมมือในอนาคต โดยเฉพาะการสนับสนุนทุนการศึกษาทางทหาร (IMET)  สำหรับความร่วมมือของหน่วยรบพิเศษทั้งสองประเทศมีมาแล้วกว่า 60 ปี สหรัฐฯพร้อมจะแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ ด้านการต่อต้านการก่อการร้าย โดยเฉพาะในเรื่องกลุ่มหัวรุนแรงที่มีแนวคิดสุดโต่งซึ่งแพร่กระจายอยู่ในภูมิภาค

พล.อ.ประวิตรฯ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณ และยืนยันที่จะเดินหน้าเสริมสร้างความร่วมมือทางทหารระหว่างกันมากขึ้น โดยหวังว่าความสัมพันธ์ดังกล่าว จะมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะทุนการศึกษาทางทหาร ทั้งนี้ ไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับสหรัฐฯในทุกด้าน และขอขอบคุณสหรัฐฯ ที่สนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทยมาโดยตลอด โดยหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับสหรัฐฯใกล้ชิดมากขึ้น  โดยเฉพาะด้านความมั่นคงทางทะเลในกรอบอาเซียน

S__44154889_resize S__44154892_resize S__44154896_resize S__44154898_resize