วันนี้ (19 สิงหาคม 2565 เวลา 10.20 น.) พลเรือเอก Samuel J. Paparo (แซมมวล พาพาโร่) ผู้บัญชาการกองเรือสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก เข้าเยี่ยมคำนับ พลเอก วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองทัพเรือ ระหว่าง 18- 21 สิงหาคม 2565 ณ ห้องพระบารมีปกเกล้า ในศาลาว่าการกลาโหม
โดยปลัดกระทรวงกลาโหมได้กล่าวต้อนรับ และแสดงความยินดีที่เข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการกองเรือสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก เนื่องจากประสบการณ์รับราชการทหารมานานกว่า 30 ปี และเคยดำรงตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ ของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา จึงมีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถปฏิบัติหน้าที่และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น
สำหรับความสัมพันธ์ทางทหารไทยกับสหรัฐฯ นั้น ได้ดำรงความสัมพันธ์ระหว่างกันมาอย่างยาวนาน โดยมีความร่วมมือด้านการทหารเป็นเสาหลักที่สำคัญ โดยสหรัฐฯ ได้ยกระดับให้ไทยเป็นประเทศพันธมิตรหลักนอกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (Major Non-NATO Ally: MNNA) และเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยการเข้าเยี่ยมคำนับในครั้งนี้จึงนับเป็นโอกาสอันดีในการพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือทางทหารระหว่างสองประเทศรวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ร่วมกัน