พันเอก จิตนาถ ปุณโณทก รองโฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พลเอก สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นผู้แทน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ พลเรือเอก แซมมวล เจ พาพาโร่ (Samuel J. Paparo) ผบ.กองเรือสหรัฐอเมริกา (สหรัฐฯ) ภาคพื้นแปซิฟิก เมื่อวันที่ 1 พ.ค.66 เพื่อหารือความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ณ ห้องพระบารมีปกเกล้า ในศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม

การเดินทางเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 1 – 2 พ.ค.66 ในฐานะแขกของกองทัพเรือ นับว่าเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือทางทหารระหว่างสองประเทศรวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ร่วมกัน โดย ปล.กห. ได้กล่าวยินดีต่อ การครบรอบ 190 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างไทย-สหรัฐ ที่มีมาตั้งแต่ 20 มี.ค. 2376

สำหรับความสัมพันธ์ทางทหารมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 คลี่คลาย ทำให้ กห. และกองทัพของทั้งสองประเทศได้กลับมาขับเคลื่อนความร่วมมืออย่างเต็มศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยน การเยือน การฝึกร่วม/ผสม Cobra Gold และการฝึกศึกษาที่สำคัญอื่นๆ ในระดับเหล่าทัพ รวมถึงการสนับสนุนยุทโธปกรณ์ ตลอดจนการขยายความร่วมมือในด้านอื่นๆที่สำคัญในอนาคต อาทิ การปฏิบัติการทางไซเบอร์ และอวกาศ

ทางด้าน ผบ.กองเรือสหรัฐ รู้สึกขอบคุณสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่น การต้อนรับการเยือน ของกองเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ การแลกเปลี่ยนการฝึก ศึกษา การที่ได้มีโอกาส มีกิจกรรมร่วมกับประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่ง และ ผบ.กองเรือ ยินดีมากถ้า ปลัดกระทรวงกลาโหม จะได้มีโอกาส เยือนสหรัฐ ในโอกาสต่อไป
โดยทั้งสองฝ่ายเห็นว่าการหารือในครั้งนี้นับว่าเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างกัน เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือในด้านต่างๆ อย่างเต็มศักยภาพต่อไป