ตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม และในวันอังคารที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๙) สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กำหนดประกอบพิธี รับ – ส่งหน้าที่ และมอบการบังคับบัญชาปลัดกระทรวงกลาโหม โดยในเวลา ๑๖.๐๐ นาฬิกา กระทำพิธีสักการะ องค์พระหลักเมือง ณ ศาลหลักเมือง ต่อด้วยการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาลาว่าการกลาโหม และกระทำพิธีลงนามในเอกสารรับ – ส่งหน้าที่ ณ ห้องกัลยาณไมตรี จากนั้นเวลา ๑๗.๐๐ นาฬิกา กระทำพิธีรับ – ส่งหน้าที่ และมอบการบังคับบัญชาปลัดกระทรวงกลาโหม ณ ลานอเนกประสงค์ ในศาลาว่าการกลาโหม
​          ในโอกาสนี้ พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล ได้กล่าวขอบคุณ พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา โดยกล่าวว่าตลอดระยะเวลาการรับราชการของท่าน ได้แสดงให้ประจักษ์อย่างเด่นชัดเสมอมาถึงจิตวิญญาณของความเป็นทหารอาชีพที่พร้อมเสียสละตนในการทำหน้าที่ เพื่อพิทักษ์รักษาสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมทั้งประชาชน เพื่อให้มีความมั่นคงปลอดภัยและสงบสุข ท่านเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล มีความตั้งใจจริงในการปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ พร้อมทั้งน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทาง ในการปฏิบัติงานเพื่อพัฒนาปรับปรุงขีดความสามารถของหน่วยภายใต้การบังคับบัญชาจนเป็นผลสำเร็จเกิดประโยชน์ แก่ประเทศชาติและกองทัพมาโดยตลอด ทำให้ท่านเป็นที่ยอมรับของผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชาในทุกระดับ
​          ทั้งนี้ พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล ซึ่งรับหน้าที่ปลัดกระทรวงกลาโหม ขอน้อมรับหน้าที่อันยิ่งใหญ่นี้ไว้ด้วยความรับผิดชอบที่มีต่อชาติ ราชบัลลังก์ และประชาชน และได้ให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติตามแนวทางของ พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา โดยจะปกครองบังคับบัญชาด้วยหลักเมตตาธรรมและคุณธรรม ปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายอย่าง เต็มกำลังความสามารถ เพื่อนำความเจริญก้าวหน้ามาสู่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมและประเทศชาติสืบไป

_MG_0790_resize