ผลการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย – ลาว ครั้งที่ 23 เป็นไปด้วยความชื่นมื่น ส่งผลให้ความพัวพันร่วมมือชายแดนมีความแนบแน่น ใกล้ชิดและเป็นรูปธรรมมากขึ้น

พลตรี คงชีพ  ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึง ผลการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย – ลาว ครั้งที่ 23 เมื่อ 26 ม.ค.60 เวลา 0830 ณ กรุงเทพมหานคร โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม/ประธานคณะกรรมการฝ่ายไทย และ พลโท จันสะหมอน จันยาลาด รมว.กระทรวงป้องกันประเทศ/ประธานคณะกรรมการฝ่ายลาว เป็นประธานร่วม ที่ผ่านมาว่า

ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินความร่วมมือและการแก้ไขปัญหาความมั่นคงชายแดนในรอบปีที่ผ่านมา โดยเห็นพ้องว่า ความสัมพันธ์ระหว่างกันมีความใกล้ชิดผูกพันกันและเป็นรูปธรรมมากขึ้น  ซึ่งเป็นผลจากการผลักดันให้ทุกกลไกที่เกี่ยวข้อง มีการประชุมและปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกัน เช่น การประชุมรักษาความสงบตามแนวชายแดนระดับจังหวัด – แขวงในหลายพื้นที่  ความร่วมมือแลกเปลี่ยนการเยือนระดับต่างๆ การสนับสนุนทุนการศึกษา การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมควบคู่กับกีฬาระหว่างกองทัพ เป็นต้น

ทั้งสองฝ่ายตระหนักถึงปัญหาสำคัญที่กระทบต่อความมั่นคงร่วมกัน และเห็นชอบร่วมกันให้มีการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันด้านต่างๆ ในปี 60 ให้มากขึ้น ทั้งความร่วมมือทางทหาร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากระทบกระทั่งตามแนวชายแดน ส่งเสริมความร่วมมือด้านการแพทย์ทหาร โดยให้มีการแลกเปลี่ยนด้านวิชาการ การฝึกอบรมด้านการแพทย์ในสาขาที่สอดคล้องกับความต้องการของ สปป.ลาว

ความร่วมมือด้านความมั่นคง โดยให้มีการประสานงาน การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และการดำเนินมาตรการที่จำเป็นภายใต้กฎหมายของแต่ละประเทศ รวมทั้งเพิ่มความร่วมมืออย่างจริงจังในการจัดระเบียบชายแดน เพื่อป้องกัน สกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด การค้ามนุษย์ และการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย  ความร่วมมือกันในการแก้ปัญหา ด้านแรงงาน บุคคลสองสัญชาติ กลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของทั้งสองประเทศ

ขณะเดียวกัน ก็ให้ความสำคัญและเพิ่มความร่วมมือกันดูแลสิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันมิให้มีการลักลอบค้าสัตว์ป่าและพืชพันธ์ไม้หวงห้าม สำหรับความร่วมมือกันดูแลปกป้องตลิ่งและการแก้ปัญหาการดูดทรายในแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง ทั้งสองฝ่ายต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐานทางเทคนิคในการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งและข้อกำหนดด้านเทคนิคเกี่ยวกับการดูดทรายอย่างเคร่งครัด

พลเอก ประวิตรฯ และ พลโท จันสะหมอนฯ กล่าวย้ำตรงกัน โดยเชื่อมั่นว่า การดำเนินงานร่วมกันด้วยความเข้าใจ เชื่อมั่นและไว้วางใจกัน ภายใต้กรอบความร่วมมือคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย – ลาว ที่เข้มแข็งกว่าเดิม จะสำเร็จด้วยดี ส่งผลให้ชายแดนทั้งสองประเทศเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย เป็นชายแดนแห่งมิตรภาพและสันติภาพร่วมกันที่มีเสถียรภาพ ยังประโยชน์สุขมาให้ประชาชนทั้งสองประเทศที่ยั่งยืนร่วมกัน

S__14491655_resize