พล.อ.ต.รังสรรค์ เยาวรัตน์ ผู้ช่วยโฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เมื่อ 26 ม.ค.60 เวลา 1030 น. พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้รับมอบให้เป็นผู้แทน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้การต้อนรับ นาย Tetsuro Kuroe (เทะสึโร คุโรเอะ) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ด้านกิจการบริหาร และคณะ เข้าเยี่ยมคำนับ ณ ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อแนะนำตัวและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องความร่วมมือระหว่าง กระทรวงกลาโหม และ กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ในโอกาสที่เดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมกับคณะ ผชท.ทหาร ญี่ปุ่น/กรุงเทพฯ และ

ผู้ช่วยทูตทหารญี่ปุ่น/ต่างประเทศ โดย ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวต้อนรับและกล่าวขอบคุณที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงมีพระราชสาส์นส่วนพระองค์แสดงความเสียพระราชหฤทัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมยินดีที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 130 และชื่นชมความสัมพันธ์อันดีและมิตรภาพที่อบอุ่นระหว่างทั้งสองประเทศซึ่งมีความใกล้ชิดกันในทุกระดับทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และวัฒนธรรม ในโอกาสนี้ ปล.กห. ได้กล่าวยินดีที่ได้รับทราบข่าวสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะแห่งญี่ปุ่นมีหมายกำหนดการจะเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทย ระหว่าง 5 – 6 มี.ค.60 เพื่อถวายราชสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์และความร่วมมือทางทหาร ทั้งการแลกเปลี่ยนการเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงและกำลังพลทุกระดับอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งการฝึกร่วมในระดับต่างๆ และการแลกเปลี่ยนที่นั่งศึกษาระหว่างกองทัพที่ได้มีความร่วมมือมาอย่างยาวนาน  โดยไทยเชิญชวนญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไทยทั้งเรื่องการวิจัย และการพัฒนา ซึ่งญี่ปุ่นยินดีให้การสนับสนุนและร่วมมือ โดยสำนักนโยบายยุทโธปกรณ์การจัดหาเทคโนโลยีและการส่งกำลังบำรุงญี่ปุ่น (ATLA) ได้มีการประสานความร่วมมือกับไทยมาโดยตลอด ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นความร่วมมือในเรื่องต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อไป และเห็นพ้องให้มีการจัดทำข้อตกลงร่วมกันซึ่งจะทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

_MG_2141_resize _MG_2158_resize _MG_2164_resize