รอง นรม. และ รมว.กห. ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ ออท.สาธารณรัฐประชาชนจีน/ไทย
พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า เมื่อ 1 ธ.ค.60 เวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. และ รมว.กห. ได้ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ นาย Lyu Jian (หลี่ว เจี้ยน) ออท.สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ณ ศาลาว่าการกลาโหม

นาย หลี่ว เจี้ยน ได้กล่าวถึง ความสัมพันธ์ จีน-ไทย ปัจจุบัน มีความใกล้ชิดแน่นแฟ้นกันมาก และอยู่ในวาระสำคัญที่จะร่วมมือกันทำสิ่งที่ท้าทาย ในการผลักดันให้ประชาชนพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง โดยถือเป็นโอกาสดีที่ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน และให้ความสำคัญกับการกระชับสัมพันธ์ เสริมสร้างความเชื่อมั่นไว้ใจกัน และให้ความร่วมมือกันพัฒนาแถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมของจีน การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และการพัฒนาสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งเกิดผลในทางปฏิบัติแล้วทั้ง การจัดสร้างรถไฟความเร็วสูง และการเปิดตัวศูนย์นวัตกรรมในไทยที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยจีนมีแนวคิดยุทธศาสตร์ใหม่ในการพัฒนาประเทศ ที่จะเปิดกว้างสู่ภายนอกมากขึ้น และจะเสริมสร้างความเคารพ ความเท่าเทียม ความร่วมมือกับประชาคมมนุษย์ที่ร่วมชะตากรรมมากขึ้น ขณะเดียวกัน จีน-ไทย มีความร่วมมือกันทางทหารมากขึ้น ทั้งด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ การฝึกร่วม และการศึกษา ซึ่งแสดงถึงความเชื่อมั่นและไว้วางใจทางทหารระหว่างกันสูงมาก ทั้งนี้ ขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตรฯ ที่ได้แสดงบทบาทสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ การบังคับใช้กฎหมาย และแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติที่ละเอียดอ่อน ซึ่งส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นและไว้วางใจกันมากขึ้น

พล.อ.ประวิตรฯ ได้กล่าวขอบคุณจีน ที่ได้ให้ความสำคัญ สนับสนุนการพัฒนาความร่วมมือกับไทยมาโดยตลอด ส่งผลให้เกิดเป็นรูปธรรม ทั้งการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง การค้า การลงทุน รวมทั้ง การพัฒนาความร่วมมือทางทหารสู่การฝึกร่วม และความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ซึ่งการเปิดกว้างของจีนสู่ภายนอก จะเป็นผลดีกับทุกประเทศ โดยต้องมีความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทุกประเทศ พร้อมทั้งขอให้มีการหารือถึง ความร่วมมือในการฝึก ศึกษา ของเจ้าหน้าที่ระดับกลางในหลักสูตรต่างๆให้มากขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกัน ทั้งนี้ ไทยกำลังให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการทุจริต ขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะเสริมสร้างความร่วมมือใหม่ๆกับจีนมากขึ้น

59958