คณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย- ลาว ปิติม่วนซื่น ยันเพิ่มความร่วมมือกันจริงจัง แก้ปัญหาที่เป็นภัยความมั่นคงทั้งสองประเทศและพัฒนาพื้นที่ชายแดนทั้งสองประเทศไปด้วยกัน

เมื่อ 21 ธ.ค.60 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผย ผลการเดินทางไป นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.และ รมว.กห.พร้อมคณะ ระหว่างวันที่ 20-21 ธ.ค.60 ตามคำเชิญของ พล.ท.จันสะหมอน จันยาลาด รมว.ป้องกันประเทศ สปป.ลาว เพื่อร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย- ลาว ครั้งที่ 24 (GBC) โดยสรุปดังนี้

รองนรม.และรมว.กห.ได้นำคณะ เข้าเยี่ยมคำนับ พล.ท.จันสะหมอน จันยาลาด รมว.ป้องกันประเทศ สปป.ลาว ณ กระทรวงป้องกันประเทศ โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและมีมิตรไมตรียิ่ง หลังจากนั้นได้หารือร่วมกันถึงการพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงในภาพรวม โดยเห็นพ้องร่วมกัน ที่จะเพิ่มความร่วมมือกันอย่างจริงจัง ต่อปัญหาภัยคุกคามจากยาเสพติดและกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นปัญหาที่บั่นทอนเสถียรภาพความมั่นคงและคุณภาพชีวิตประชาชนของทั้งสองประเทศ

ต่อจากนั้น พล.อ.ประวิตร และพล.ท.จันสะหมอน ได้ทำหน้าที่ ประธานร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย- ลาว ครั้งที่ 24 (GBC) โดยรับทราบความคืบหน้าของพัฒนาการความร่วมมือการดำเนินงานร่วมกันที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันว่า ความสัมพันธ์ไทย-ลาว นับวันมีความผูกพันใกล้ชิดกันมากขึ้น การเดินหน้าร่วมมือกันสนับสนุนให้ทุกกลไกที่เกี่ยวข้อง ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงบริเวณชายแดนทั้งสองประเทศอย่างจริงจังที่ผ่านมา ในการแก้ปัญหาและดูแลรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน ส่งผลให้การเสริมสร้างและพัฒนาความมั่นคงตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ มีความก้าวหน้าและเกิดผลเป็นรูปธรรมร่วมกันกับประชาชนทั้งสองประเทศมากขึ้น

นอกจากนั้น ที่ประชุม เห็นชอบร่วมกัน ให้สนับสนุนจัดการประชุม กระชับความร่วมมือกันในระดับต่างๆให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานและร่วมกันรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งได้ประเมินการทำงานที่ผ่านมาและเห็นพ้องร่วมกัน ที่จะเพิ่มความเข้มข้นในการส่งเสริมและขับเคลื่อนงานด้านต่างๆให้ชัดเจนและจริงจังมากขึ้น ทั้ง….ด้านการวางกำลังและการลาดตระเวนของกองกำลังติดอาวุธของทั้งสองฝ่ายตามแนวชายแดนร่วมกัน …ด้านการผ่านเข้า – ออก ของคนและสินค้าข้ามแดน เพื่อร่วมกันป้องกัน สกัดกั้นและปราบปรามผู้ลักลอบนำพาคนเข้าเมืองและแรงงานผิดกฎหมาย การค้ายาเสพติดและสินค้าผิดกฎหมาย การค้าสัตว์ป่า พืชป่าและไม้หวงห้าม.

รวมทั้งเน้นย้ำ ความร่วมมือกันจริงจังและเป็นรูปธรรม โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์มากขึ้น …ทั้งด้านแรงงาน การต่อต้านการค้ามนุษย์ การแก้ไขปัญหาบุคคลสองสัญชาติ การแก้ปัญหาการก่อการร้ายสากล โดยเฉพาะ ความร่วมมือกันแก้ปัญหาบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงไทย-ลาว โดยเห็นชอบให้ทั้งสองฝ่าย สกัดกั้นและปราบปราม หากปรากฎพบเห็นการเคลื่อนไหวของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของทั้งสองประเทศ ในพื้นที่ของตนอย่างเคร่งครัด โดยให้ประสานแลกเปลี่ยนข่าวสารร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

หลังจากนั้น รองนรม.และรมว.กห.และรมว.ป้องกันประเทศของ สปป.ลาว ได้ลงนามร่วมกันในบันทึก การประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย- ลาว ครั้งที่ 24 ซึ่งการขับเคลื่อนดำเนินงานความมั่นคงตามผลการประชุมร่วมกันของทั้งสองฝ่ายในปี 2561 จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยรักษาเสถียรภาพความมั่นคงของความเป็นชายแดนแห่งสันติภาพ มิตรภาพ เสถียรภาพ ที่มีความสงบ มั่นคง และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งสองประเทศไปด้วยกันอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

S__4243625 S__5210120 S__5210128 S__5210130 S__5210136 S__7135252