lm 283 (12)

ประเพณีการทอดกฐินเป็นประเพณีสำคัญอย่างหนึ่งที่พุทธศาสนิกชนได้ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านานจนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองเป็นมรดกทางวัฒนธรรม และเสริมสร้างความสมัครสมานสามัคคีในหมู่พุทธบริษัทการทอดกฐินเป็นการทำบุญที่สามารถกระทำได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด เรียกว่า “กฐินกาล” ระหว่างวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ถึง วันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ จึงเชื่อกันว่า การทอดกฐินก่อให้เกิดผลานิสงส์อย่างสูงต่อพระภิกษุผู้กรานกฐิน และพุทธศาสนิกชน ผู้มีส่วนร่วมในการทอดกฐินพระราชทาน เป็นกฐินที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานให้ส่วนราชการรัฐวิสาหกิจ องค์กรเอกชน คณะบุคคล หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่เหมาะสม นำไปถวายแด่พระสงฆ์จำพรรษา ณ พระอารามหลวงต่าง ๆ ทั่วราชอาณาจักร นอกเหนือจากที่ทรงกำหนดว่าจะเสด็จพระราชดำเนินไปถวายด้วยพระองค์เอง

สำหรับในปีนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานผ้าพระกฐินให้กระทรวงกลาโหมนำไปถวายพระสงฆ์จำพรรษา ณ วัดอนงคารามวรวิหาร แขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กรุงเทพฯ ในวันพุธที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ เวลา ๑๔.๐๐ นาฬิกา โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธี นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณและเป็นสิริมงคลอันใหญ่หลวงแก่บรรดาข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างของกระทรวงกลาโหม จึงขอนำสาระความรู้เกี่ยวกับการทอดกฐินและประวัติวัดอนงคารามวรวิหาร มาให้รับทราบกัน

lm 283 (13)

วัดอนงคารามวรวิหาร เป็นอารามหลวงชั้นโท มีชื่อเดิมคือวัดน้อยขำแถม เป็นชื่อท่านผู้หญิงน้อย ซึ่งเป็นภรรยาของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิชัยญาติ (ทัต บุนนาค) หรือสมเด็จเจ้าพระยาองค์น้อย เป็นผู้สร้างขึ้นคู่กันกับวัดพิชัยญาติแล้วถวายเป็นพระอารามหลวงในรัชกาลที่ ๓ ส่วนคำว่าขำแถมนั้น มีเพิ่มเติมมาจากนามเดิมของเจ้าพระยาทิพากรวงศ์มหาโกษาธิบดี (ขำ) ซึ่งเป็นผู้ปฏิสังขรณ์วัดแห่งนี้ ต่อมาถึง สมัยรัชกาลที่ ๔ วัดนี้ก็ได้รับพระราชทานชื่อใหม่ว่า วัดอนงคารามอย่างในปัจจุบัน พระอุโบสถที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๓ เป็นอาคารทรงไทย ก่ออิฐถือปูน หลังคามุงกระเบื้องเคลือบช่อฟ้า ใบระกาลงรักประดับกระจก หน้าบันและซุ้มประตูหน้าต่างก็มีลวดลายลงรักปิดทองสวยงาม มีพระพุทธรูปสำคัญอย่างพระพุทธจุลนาคซึ่งเป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยปางมารวิชัย เป็นพระประธานในพระวิหาร และมีพระพุทธรูปพระสาวกหล่อด้วยโลหะปิดทองยืนอยู่ด้านซ้ายขวา อีกทั้งด้านหน้าพระประธานยังมีพระพุทธมังคโล ซึ่งเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องปางสมาธิตั้งอยู่ด้านหน้าอีกด้วย และใกล้ๆ กับพระวิหารนั้นก็ยังมี พระมณฑปซึ่งสร้างขนาบกับพระวิหาร หลังที่อยู่ด้านทิศตะวันออกประดิษฐานพระพุทธรูปไสยาสน์ที่จำลองมาจากวัดราชาธิวาส และหลังที่อยู่ด้านทิศตะวันตกประดิษฐานพระพุทธบาทจำลองเอาไว้ วัดอนงคาราม บนชั้นสอง เป็นห้องสมุดประชาชนภายในวัดนั้น และเป็นที่ตั้งของ “พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเขตคลองสาน” ซึ่งในพิพิธภัณฑ์นั้นมีการจัดแสดงนิทรรศการเรื่องราวความเป็นมาเป็นไปต่างๆ ในเขตคลองสานทั้งเรื่องของวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวคลองสานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

lm 283 (14)