มีข่าวดีมาบอกค่ะ ต่อไปนี้หากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหมทั้งกองทัพไทย สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองทัพบก กองทัพเรือและกองทัพอากาศ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความประสงค์ที่ใช้พิธีกรชาย – หญิงภาคภาษาอังกฤษในการประชุม การฝึก การสัมมนา หรืองานเลี้ยงรับรองชาวต่างชาติสามารถติดต่อมาที่ศูนย์ภาษาต่างประเทศกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหมได้ค่ะ เพราะเราเพิ่งได้สิ้นสุดการจัดอบรมหลักสูตรพิธีกรและนายทหารประชาสัมพันธ์ภาคภาษาอังกฤษสำหรับกระทรวงกลาโหมรุ่นใหม่ภายใต้ชื่อ Armed Forces Stars หรือ AF stars ระหว่าง ๑๓ สิงหาคม ถึง ๑๗ กันยายน ๒๕๕๗ ณ อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งได้รับความสนใจจากข้าราชการทหารและสื่อมวลชนเป็นอย่างมากที่ได้มาร่วมเชียร์ ร่วมโหวตและให้กำลังใจกับผู้แข่งขันรอบชิงชนะเลิศการเป็นพิธีกรภาคภาษาอังกฤษดีเด่น จนหลายคนลืมตัวไปว่า เรากำลังชมการประกวดการแข่งขันรายการร้องเพลงคล้ายกับรายการเดอะสตาร์ The Star ค้นฟ้าคว้าดาว หรือการปฏิบัติการล่าฝันของทรู อคาเดมี แฟนเทเชียเลยทีเดียว

ว่าไปแล้วแนวความคิดการจัดหลักสูตร AF stars นี้ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากทั้งสองรายการ

ตั้งแต่ขั้นตอนการคัดเลือกรอบแรก (Audition) จากนายทหารสัญญาบัตรชั้นยศตั้งแต่ร้อยตรีถึงพันตรีหรือเทียบเท่าทั้งกองทัพไทยจาก ๓๔ คน เหลือ ๒๑ คน จากนั้นน้อง ๆ เหล่านี้ได้เข้าร่วมกิจกรรมใน ๓ รูปแบบได้แก่

๑. การอบรมในชั้นเรียนเพื่อเพิ่มพูนความรู้ในการใช้ภาษาอังกฤษ อาทิ เช่น การทบทวนทักษะการใช้ภาษาอังกฤษทั้ง ๔ ทักษะ คือ การพูด การฟัง การอ่านและการเขียน หลักการเป็นพิธีกรทางทหาร เทคนิคการเป็นพิธีกรภาคภาษาอังกฤษทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติตลอดจนการเรียนรู้การเข้าสังคมและมารยาทสากล ทำให้น้อง ๆ มีพัฒนาการทางด้านการใช้ภาษาอังกฤษที่ถูกต้องและมีความมั่นใจในการออกเสียงตามหลักสัทศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น

๒. การศึกษาดูงาน ณ จังหวัดชลบุรีเป็นการส่งเสริมให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เปิดโลกทัศน์และเรียนรู้การใช้ภาษาอังกฤษในงานด้านการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยให้แก่ชาวต่างชาติที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาอังกฤษ เช่น การได้รับทราบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา การเยี่ยมชมการดำเนินงานของเมืองพัทยา และนอกจากนั้นยังไปฝึกการเป็นนักจัดรายการวิทยุ รายการโทรทัศน์ที่บริษัทพัทยาพีเพิลมีเดียกรุ๊ป อีกด้วย สร้างความประทับใจกับผู้เข้ารับการอบรมที่ได้เปิดหูเปิดตาและเห็นการทำงานจริง ๆ ในพื้นที่การท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติจากทั่วโลกและได้ฝึกทักษะด้านการสื่อสารให้ชาวต่างชาติที่มีความหลากหลายของสำเนียงอีกด้วย

๓. การแข่งขันพิธีกรภาคภาษาอังกฤษดีเด่น (Armed Forces Stars) ถือเป็นไฮท์ไลท์ของหลักสูตรที่สร้างความตื่นตา ตื่นใจให้กับแวดวงทหารด้วยการคัดเลือกผู้เข้ารับการอบรมจำนวน ๒๑ คนให้เหลือเพียง ๖ คนเพื่อมาแข่งขันผู้ที่ชนะเลิศการเป็นพิธีกรดีเด่นภาคภาษาอังกฤษของกระทรวงกลาโหม โดยมีการแข่งขันเมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๗ ณ ห้องประชุมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ชั้น ๖ โดยผู้แข่งขันจะต้องนำเสนอการเป็นพิธีกรเดี่ยวในการประชุมหรือสัมมนาที่เป็นทางการและการเป็นพิธีกรคู่ในการเลี้ยงรับรอง คนละไม่เกิน ๑๐ นาที โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกกระทรวงกลาโหมจำนวน ๓ ท่าน เป็นผู้พิจารณาให้คำแนะนำและตัดสินรอบสุดท้าย บรรยากาศในวันนั้นจึงเต็มได้ด้วยความรู้ในการเป็นพิธีกรทางทหาร เทคนิคการเสริมสร้างบุคลิกภาพการยืน การพูด การใช้ไมโครโฟน การสร้างแรงจูงใจ การสบตาผู้ชมและการสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมที่มาร่วมเชียร์และให้กำลังใจ ชูป้ายไฟและส่งเสียงเชียร์กันอย่างล้นหลาม ซึ่งผลการแข่งขันออกมาอย่างเป็นเอกฉันท์โดยคณะกรรมการได้พิจารณาให้ เรือโทหญิง วดีรัตน์ บุณยรัตพันธุ์นายทหารประจำแผนกนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานนโยบายและแผนกลาโหม ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ชนะเลิศเป็นพิธีกรภาคภาษาอังกฤษดีเด่น ประจำปี ๕๗ และมีรองชนะเลิศอีกจำนวน ๕ คน นอกจากนั้นเรือโทหญิง วดีรัตน์ฯ ยังได้รับรางวัลขวัญใจมวลชนอีกด้วย

ผลจากการจัดหลักสูตรนี้ อาจารย์วันดีฯ ในฐานะผู้จัดหลักสูตรรู้สึกประทับใจผู้เข้ารับการอบรมทุกคนที่มีความมุ่งมั่น ความพยายาม ความอดทน ในการเรียนรูและพัฒนาตนเอง โดยอาจารย์วันดีฯ สามารถมั่นใจได้ว่าน้อง ๆ ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรพิธีกรและนายทหารประชาสัมพันธ์ภาคภาษาอังกฤษสำหรับกระทรวงกลาโหมรุ่นใหม่ Armed Forces Stars นี้จะเป็นดาวดวงใหม่ (Rising stars) ประดับวงการให้กับกระทรวงกลาโหมได้อย่างงดงาม นำมาซึ่งความภาคภูมิใจของกระทรวงกลาโหมในการมีบุคลากรที่มีคุณภาพในการต้อนรับผู้มาเยือนชาวต่างชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้นในการฝึกทางทหาร การประชุมนานาชาติ การจัดสัมมนา หากต้องการที่จะให้น้อง ๆ จากหลักสูตรเข้าไปช่วยเพิ่มสีสันและทำให้งานบรรลุเป้าหมาย สามารถติดต่อมาที่ พันเอกหญิง วันดี โตสุวรรณ รองผู้อำนวยการศูนย์ภาษาต่างประเทศ กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม โทรศัพท์ ๐๘๙๕๐๐ ๙๘๗๘ ที่อยู่จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ wandeedrdo@yahoo.com เพื่อขอรับการสนับสนุนพิธีกรชาย – หญิง ภาคภาษาอังกฤษได้ โดยจะช่วยทั้งในการจัดรูปแบบของงานพิธีการ การเขียนสคริปต์ การควบคุมการดำเนินงานและการฝึกคัดเลือกพิธีกรที่เหมาะสมตามความต้องการของหน่วยที่ร้องขออาจารย์วันดีเชื่อว่า การดำเนินงานในลักษณะนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นการพัฒนาบุคลากรให้กับกระทรวงกลาโหมในภาครวมโดยเฉพาะการสนับสนุนกำลังพลที่ได้มีส่วนร่วมในการเป็นทรัพยากรที่สำคัญให้แก่กระทรวงกลาโหมแล้ว ยังนำมาซึ่งความเป็นมาตรฐานสากลที่ทำให้ชื่อเสียงของกระทรวงกลาโหมเป็นที่รู้จักของมิตรประเทศทั่วโลกด้วย อย่างไรก็ตามหากหน่วย
งานไหนที่มีบุคลากรที่พิจารณาว่าเหมาะสม มีบุคลิกภาพที่ดี ก็สามารถติดต่อเพื่อให้อาจารย์วันดีไปฝึกให้ก็ได้ค่ะ ท้ายสุดนี้ขอฝากเทคนิคการเป็นพิธีกรที่ดีไว้ดังนี้ค่ะ

๑. ศึกษาเนื้อหาและประเภทของการประชุม สัมมนาที่จะต้องไปเป็นพิธีกร
๒. ศึกษาสถานการณ์บ้านเมืองและสังคมที่เกี่ยวข้องให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ
๓. เรียนรู้การใช้เทคนิคการสร้างอารมณ์ขันหรือเล่นมุข ด้วยการดัดแปลงเหตุการณ์เฉพาะหน้ามาเติมเสน่ห์ให้กับการดำเนินรายการ
๔. จัดทำคลังความรู้ด้านต่าง ๆ เช่น การใช้คำพูด สำนวน สุภาษิต คำพังเพย คำคมต่าง ๆ ทั้งภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
๕. ฝึกการออกเสียง สำเนียงภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างสม่ำเสมอ และฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์ด้วยการมองเหตุการณ์ต่าง ๆ ในมุมที่คนอื่นมองข้าม
๖. มองโลกในแง่ดี คิดในทางบวก ควบคุมอารมณ์ได้ดี
๗. พัฒนาความรู้ให้กับตนเองตลอดเวลาลองมาฝึกอ่านสคริปต์พิธีกรกันค่ะ

Good afternoon, ladies and gentlemen. Welcome to Woranareechalerm School. My name is Wandee Tosuwan. I would be your MCs for this afternoon’s ceremony. Today’s program sequence is reflected in the program sheet. If you do not have a copy of the program sheet, you can raise your hands and our Peer Support Leaders will hand you a copy. During the ceremony, we would request the audience to stand when the Guest of Honour arrives and at the singing of the School song. The ceremony would be starting shortly. We would appreciate it if you could kindly switch your mobile phones to silent mode. Thank you.