36320652_797316640475168_6165182307935191040_n

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกห. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนรม.และรมว.กห.
ได้กล่าวถึง การที่กระทรงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศในรายงานการค้ามนุษย์ TIP report 2018 โดยไทยได้รับการจัดอันดับดีขึ้นจาก Tier 2 watch list ปี 2017 เป็น Tier 2 เมื่อ 28 มิ.ย.2561 ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่งและขอขอบคุณ สหรัฐอเมริกา ที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจจริงของรัฐบาลไทย ในการทำงานอย่างหนัก ร่วมกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง

โดยขอยืนยันว่า รัฐบาลไทย ภายใต้ การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะยังคงความพยายามหลัก เดินหน้าป้องกัน ปราบปรามและแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเต็มกำลังต่อเนื่องกันไป ให้มีผลทั้งทางกว้างและทางลึก โดยในปี 2562 ประเทศไทยจะเป็นประธานอาเซียน เราจะผลักดันยกระดับการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ให้มีผลร่วมกันระดับภูมิภาคมากขึ้น

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตรฯ ได้กล่าวขอบคุณข้าราชการทุกหน่วยงาน รวมทั้งภาคประชาสังคม ตลอดจนองค์กรระหว่างประเทศ ที่มีความเข้าใจถึงความมุ่งมั่นตั้งใจจริงของรัฐบาลในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ โดยร่วมกันสนับสนุนขับเคลื่อนแก้ปัญหาและคงความพยายามทำงานอย่างหนักร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เป็นผลให้เราสามารถกลับมายืนในจุดที่สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนานาประเทศร่วมกันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เราต้องคงความพยายามหลักและให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ที่มุ่งเน้นความยั่งยืนต่อไป ด้วยการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำ คุ้มครองผู้เสียหายและป้องการการตกเป็นเหยื่อ รวมทั้งร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อปกป้องคุ้มครองความเสมอกัน ด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตามหลักสิทธิมนุษยชนและหลักมนุษยธรรมที่ไทยยึดถือตลอดมา พร้อมกันนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชนทุกคน ร่วมกันสอดส่องดูแล และเปิดเผยข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่รัฐ หากพบเห็นการกระทำที่แสดงถึงพฤติกรรมการค้ามนุษย์ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่รัฐทันที เพื่อร่วมแก้ปัญหาไปด้วยกัน