กรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์ การอุตสาหกรรมป้องกัน ประเทศและพลังงานทหาร มี ภารกิจในการควบคุมการนำเข้า – ส่งออก สินค้าประเภทอาวุธยุทธภัณฑ์ และมีภารกิจ ในการออกหนังสือ / ใบอนุญาตต่าง ๆ ในการ นำเข้าและส่งออกสินค้าดังกล่าว ภายใต้ กฎหมายความมั่นคง ได้แก่ พระราชบัญญัติ โรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐, พระราชบญัญตัคิวบคมุยทุธภณัฑ ์พ.ศ. ๒๕๓๐ และพระราชบัญญัติควบคุมการส่งออกไป นอกราชอาณาจักร ซึ่งอาวุธยุทธภัณฑ์และ สิ่งที่ใช้ในการสงคราม พ.ศ. ๒๔๙๕ ซึ่งกรม การอุตสาหกรรมทหารฯ ได้มีการเตรียม ความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคม อาเซียนของประเทศไทย โดยได้มีการส่งเสริม อุตสาหกรรมป้องกันประเทศควบคู่ไปกับ การควบคุมอาวุธยุทธภัณฑ์ โดยกำหนด มาตรการในการบริหารงานตามอำนาจหน้าที่ ในกฎหมายด้านความมั่นคง เพื่ออำนวยความ สะดวกให้กับผู้ประกอบการภาคเอกชนและ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เช่น การรบัมอบอำนาจในการลงนามในหนงัสอือนญุาต ใบอนุญาต, ลดขั้นตอนการดำเนินงาน, การเปลี่ยนแปลงรูปแบบใบอนุญาต/หนังสือ อนุญาตโดยปรับปรุงแก้ไข กฎกระทรวง ระเบียบ คำสั่งที่เกี่ยวข้อง กอปรกับปรับปรุง ขั้นตอนและลดระยะเวลาการปฏิบัติราชการ ในเรื่องการตรวจสอบประวัติ และการตรวจ สอบสถานที่ผลิตและสถานที่เก็บยุทธภัณฑ์ เป็นการลดภาระของผู้ประกอบการที่จะยื่น ขออนุญาตสั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิตหรือมีซึ่ง ยุทธภัณฑ์ อีกทั้งยังเป็นการลดขั้นตอนและ ระยะเวลาทางธุรการที่ไม่จำเป็น

อีกทั้งกรมการอุตสาหกรรมทหารฯ ได้ลง นามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการเชื่อมโยง ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (MOU) ร่วมกับกรม ศุลกากร เพื่อแสดงความตกลงร่วมกันใน การเชื่อมโยงข้อมูลการนำเข้า-ส่งออกอาวุธ ยุทธภัณฑ์ระหว่างหน่วยงานผ่านระบบ National Single Window หรือ NSW เพื่อ เชอื่มโยงกบัระบบ ASEAN Single Window ได้ ในปี ๒๕๕๘ ซึ่งปัจจุบันกรมการอุตสาหกรรม ทหารฯ ได้ดำเนินการพัฒนาระบบเชื่อมโยง ข้อมูลใบอนุญาตผ่าน National Single Window ของ กรมการอุตสาหกรรมทหาร ฯ โดยเซ็นสัญญาจ้างงานกับบริษัท สมาร์ท อัลลายแอนส์ จำกัด เมื่อวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๕ เพื่อจัดทำระบบการควบคุมยุทธภัณฑ์ ทั้งหมด เช่น การตรวจสอบประวัติ การตรวจ สถานที่เก็บ การยื่นคำขอ และการออกใบ อนุญาต รวมถึงหนังสือนำเรียนผู้บังคับบัญชา ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้ง การออก รายงานแบบตา่ง ๆ ทเี่กย่ีวขอ้งรวมถงึการเชอื่มโยงข้อมูลกับกรมศุลกากรผ่านระบบ NSW ด้วยเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วย งานภาครัฐ (Government Information Network : GIN) และได้เริ่มใช้ระบบดังกล่าว แล้วซึ่งจากการพัฒนาระบบเครือข่ายดังกล่าว จะส่งผลให้ลดภาระในการกรอกข้อมูลซ้ำซ้อน ของผู้ประกอบการ โดยสามารถกรอกข้อมูล เพียงชุดเดียวแล้วสามารถส่งให้กรมศุลกากร ได้ทางอิเล็กทรอนิกส์แบบอัตโนมัติ เป็นการ บูรณาการการเชื่อมโยงเครือข่ายข้อมูลและ การบริการระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เพื่อใช้ ประโยชน์จากข้อมูลร่วมกันตามอำนาจหน้าที่ ของหน่วยงานตนรวมทั้งเป็นการสนับสนุน และรองรับการทำงานแบบไร้กระดาษ ลด ขั้นตอนและระยะเวลาการให้บริการเกี่ยวกับ การนำเข้า – ส่งออก ให้เหลือเท่าที่จำเป็น และลดปริมาณเอกสาร เป็นการลดต้นทุน การบริหาร การจัดการ ซึ่งผู้ประกอบการจะ ได้รับความสะดวก รวดเร็ว ในการดำเนินการ

ขออนุญาตนำเข้า – ส่งออกอาวุธยุทธภัณฑ์ และเป็นการอำนวยความสะดวกด้านศุลกากร ให้แก่ผู้ประกอบการ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของ ผู้ประกอบการในกระบวนการนำเข้าและ ส่งออก อีกทั้งยังเป็นการช่วยส่งเสริมการค้า ระหว่างประเทศให้สามารถแข่งขันกับต่าง ประเทศได้ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน รวมทั้ง เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมงานอุตสาหกรรม ป้องกันประเทศภายใต้กฎหมายด้านความ มั่นคง