วันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธ ศาสนาอีกวันหนึ่ง โดยในปี ๒๕๕๗ นี้ ตรงกับ วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ คำว่า มาฆะ นั้น หมายถึง การบูชาพระในวันเพ็ญกลางเดือนมาฆะตาม ปฏทินิของอนิเดยี ความสำคญัของวนัมาฆบชูา คือ เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์” แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากที่พระองค์ตรัสรู้มาเป็นเวลา ๙ เดือน โดยหลักคำสอนสรุปใจความสำคัญได้ดังนี้ “ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้ บริสุทธิ์” ประเทศไทยเริ่มกำหนดพิธีปฏิบัติในวันมาฆบูชาเป็นครั้งแรกในช่วงรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ จากนั้นจึงได้แพร่หลายออกไป นอกพระบรมมหาราชวังและประกอบพิธีกัน ทั่วราชอาณาจักร รัฐบาลจึงประกาศให้เป็น วันหยุดทางราชการ เพื่อให้ประชาชนทุกสาขา อาชีพได้ไปวัดเพื่อทำบุญกุศลและประกอบ กิจกรรมทางศาสนา

จุดมุ่งหมายแห่งการถวายสักการบูชาเนื่อง ในวันมาฆบูชานั้น ข้อสำคัญอยู่ที่การระลึก ถึงพระคุณของพระพุทธเจ้า พระธรรม และ พระสงฆ์ระลกึถงึพระโอวาทที่พระพุทธองค์ได้ทรงแสดงท่ามกลางพระอริยสงฆ์ ๑,๒๕๐ รูป แม้เวลาจะผ่านล่วงเลยมากว่า ๒,๕๐๐ ปี แล้วก็ตาม ย่อมจะน้อมนำให้เกิดความเชื่อ ความเลื่อมใสในพระธรรมและพระพุทธ จริยาวัตรของพระพุทธองค์ ชวนให้เกิด อุตสาหะพยายามในการประพฤติปฏิบัติตน ตามหลักคำสอนตามกำลังความสามารถในชีวิตประจำวัน มิใช่เพียงแต่ไปร่วมถวายดอกไม้ ธูปเทียน เวียนเทียน ฟังพระธรรมเทศนาตามวัดต่าง ๆ พอเป็นพิธีเท่านั้น

หากแต่ว่าในวันมาฆบูชาเช่นนี้ พุทธ ศาสนิกชนน่าจะได้สำนึกถึงการถวายปฏิบัติ บูชาเปลี่ยนนิสัยเข้าถือหลักธรรมให้เป็นพุทธ บูชาอย่างยิ่งเพียงปีละอย่าง เช่น ในปีนี้ขอให้ มองยอ้นพจิารณาความประพฤตขิองตนเองอยู่เสมอว่า ได้ปฏิบัติตนตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างไรบ้างหรือไม่ อบายมุข ทางแห่งความเสื่อมเสีย เล่นการพนัน ข้องแวะ กับยาเสพติดหรือไม่ เหล่านี้ท่านได้ทำจนติด เป็นนิสัยแล้วหรือไม่ เมื่อรักตนเองจริงก็ควร จะยุติธรรมต่อตนเองจริง ๆ เห็นส่วนชั่วส่วน บาปยังมีอยู่ในตนเองอย่างไรต้องยอมรับผิด ตามความเป็นจริง พยายามลด ละ เลิก เพื่อ เป็นกุศลแก่ตนเองเสียบ้าง ทำได้เพียงปีละ อย่างสองอย่างรวมกัน หลาย ๆ ปีก็จะละเลิก ได้หมดและเป็นคนดีที่มีคุณค่าในสังคมต่อไป

ส่วนดีคือส่วนบุญส่วนกุศลที่ได้ก็ต้อง ยุติธรรมเช่นเดียวกัน อย่าหลงเข้าข้างตนเอง มากเกินไป ทำบุญเพียงชั่วโมงเดียวก็คิดจะ รับอานิสงส์เป็นปี หรือทำดีเพียงครั้งเดียว แต่ ส่วนที่ชั่วยังแอบปิดบังซ่อนเร้นไว้อีกมากมาย ก็มักจะทวงอานิสงส์บุญไม่รู้จบ ฝึกหัดปฏิบัติ ตนคือ คอยระวัง งดเว้น ละเลิกบาป ความ ชั่วที่เคยทำให้ค่อย ๆ หมดไป ระวังไม่ให้บาป ใหม่เพิ่มเติมขึ้นอีก คอยอบรมสะสมกระทำ ความดีเก็บเล็กผสมน้อย ฝึกฝนปฏิบัติตนอยู่ เสมอไม่เลือกว่าเวลาไหนจะเป็นวาระพิเศษ หรือไม่ก็ตาม พระพุทธองค์ทรงยกย่องผู้ที่บูชา พระองค์ด้วยการปฏิบัติบูชาซึ่งถือว่าเป็นการ บูชาอย่างแท้จริง

เมื่อพุทธศาสนิกชนได้ประพฤติตนเพื่อ เป็นการปฏิบัติบูชาแล้ว ก็จะเกิดคุณประโยชน์แก่ตนเอง และอนุชนรุ่นหลัง ลูกหลาน เพื่อนบ้าน ตลอดจนผู้ที่พบเห็นทั่วไปจะชื่นชม ยกย่องเคารพนับถือและถือว่าเป็นแบบอย่าง ที่ดีที่จะเป็นการชักนำให้ประพฤติปฏิบัติแต่ ความดีตามกัน การปฏิบัติตนของชาวพุทธใน วันสำคัญทางพุทธศาสนาในวันมาฆบูชาด้วย การทำบุญตักบาตร เข้าวัดฟังธรรม เจริญ ภาวนา เพื่อจะทำให้เกิดปัญญา ในการที่จะ คิดและทำในสิ่งที่ดี ๆ ดังนั้นในโอกาสวัน มาฆบูชา สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมจึง ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั้งหลายร่วมกัน ทำบญุตักบาตร เข้าวัดฟงัธรรมหรือถ้ามีโอกาส ก็ไปเวียนเทียนตามวัดใกล้ ๆ บ้านโดยพร้อม เพรียงกัน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตสืบไป