ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID – 19) กระทรวงกลาโหมได้สั่งการไปยังเหล่าทัพเพื่อปรับแผนหามาตรการรองรับให้พร้อมกับการเปิดหน่วยทหาร เพื่อรับทหารกองประจำการ ผลัดที่ ๒/๒๕๖๔ เข้าประจำการในหน่วยทหารของกองทัพพร้อมกันทั่วประเทศ เมื่อวันที่ ๑ – ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ โดยจัดรูปแบบให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID – 19 และมาตรการด้านสาธารณสุขที่ควบคุมอย่างเคร่งครัด เริ่มจากการเข้าพื้นที่ ซึ่งจะมีรถไปรับทหารใหม่ เพื่อเข้าต้นสังกัดแบบ Bubble and Seal หรือการจำกัดพื้นที่และไม่สัมผัสสิ่งแวดล้อมภายนอกแบบระบบปิด ทำให้ไม่ต้องสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมภายนอก รวมทั้งมีการตรวจวัดอุณหภูมิ ตรวจคัดกรองหาเชื้อภายใต้มาตรการป้องกัน COVID – 19 แบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) และการปฏิบัติตามแนวคิดปลอด COVID – 19 คือ “หน่วยฝึกปลอดโรค เจ้าหน้าที่ปลอดภัย ทหารใหม่ปลอดโรค”

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกทหารใหม่ ทางกองทัพได้ให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID – 19 ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนและให้มีการกักตัว ๗ วัน ก่อนการทำหน้าที่พร้อมด้วยการตรวจคัดกรอง COVID – 19 (ตรวจ ATK) เพื่อสร้างความปลอดภัยตามระบบการจำกัดพื้นที่และไม่สัมผัสสิ่งแวดล้อมภายนอกแบบระบบปิด (Bubble and Seal) ก่อนรับทหารใหม่

สำหรับกระบวนการคัดกรองทหารใหม่นั้น จะครอบคลุมทั้งการซักประวัติสัมผัสโรค, ประวัติการรับวัคซีน, ติดตั้งแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม ไทยชนะ หมอชนะ โดยทหารใหม่ทุกนายจะได้รับการตรวจคัดกรอง COVID – 19 (ตรวจ ATK) เพื่อจำแนกทหารตามความเสี่ยงเป็น ๓ กลุ่ม หากพบว่ามีปัจจัยเสี่ยงหรือผลตรวจเป็นบวกจะแยกเข้าสู่กระบวนการรักษาทันที ส่วนทหารใหม่กลุ่มปกติจะเข้ารับการกักตัวเป็นระยะเวลา ๑๔ วัน ก่อนทำการฝึกตั้งแต่วันที่ ๔ – ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๔

ทั้งนี้ ทางเหล่าทัพจะดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID – 19 ให้กับทหารใหม่ทุกนายตามประวัติการรับวัคซีนของแต่ละคน เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันตามมาตรฐานสาธารณสุข โดยตลอดระยะการฝึกทหารกองประจำการทุกนายจะได้รับการดูแลจากหน่วยทหารเสนารักษ์และโรงพยาบาลค่ายทั้งด้านสุขภาพร่างกายทั่วไปและการป้องกัน COVID – 19 นอกจากนี้ในแต่ละเหล่าทัพยังได้มีการปรับระเบียบปฏิบัติประจำวัน เพื่อเพิ่มเวลาให้ทหารใหม่ได้มีโอกาสพัฒนาตนเอง ใช้เวลากับครอบครัวหรือฝึกฝนประกอบอาชีพพิเศษที่ได้ทำก่อนมาประจำการ โดยได้จัดทำระบบฐานข้อมูลความต้องการพัฒนาตนเองของทหารกองประจำการ ทั้งด้านการศึกษา, อาชีพในอนาคต, การต่อยอดสู่ทหารอาชีพ เพื่อส่งเสริมและเป็นข้อมูลในการบรรจุลงในหน่วยทหารที่ตรงกับความตั้งใจต่อไป