“บิ๊กทิน”ฟิตจริงผลงานไว เดินหน้าเร่ง “หนองวัวซอ โมเดล” ไปต่อไม่รอช้า เตรียมมอบที่ทหารเมืองกาญ อีกระลอก พร้อมลงพื้นที่ค่าย”เขาชนไก่” ให้นโยบายฝึก รด.ปลอดภัยได้ความรู้ พ่อแม่สบายใจ”
นายจิรายุ ห่วงทรัพย์โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง ได้มอบนโยบายให้ กองทัพเร่งดำเนินการสำรวจพื้นที่เพื่อการ ส่งมอบที่ดินของทหารให้กับประชาชนได้มีที่ทำกินและใช้ประโยชน์ตามนโยบายของรัฐบาล ในรูปแบบโครงการ“หนองวัวซอโมเดล” ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการแล้วของ ทบ.ที่อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานีและที่ตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ของ ทร.ซึ่งวันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กำชับให้ทุกส่วนงานของกระทรวงฯ เร่งรวบรวมพื้นที่ปลอดภัยที่สามารถใช้ประโยชน์ให้กับประชาชนได้
โดยถึงวันนี้เพียงแค่4เดือนที่เริ่มโครงการถือว่ามีความคืบหน้าไปมาก โดยกลาโหมสามารถมอบไปให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 15,000ไร่ และในวันพฤหัสบดีที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางไปมอบสิทธิ์การใช้ที่ดินให้กับประชาชนในพื้นที่ของกองบัญชาการกองทัพไทย (ทท.)และกองทัพบก (ทบ.)ซึ่งได้สำรวจพื้นที่บริเวณ ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยเป็นพื้นที่กองการเกษตรฯ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทยใช้พื้นที่อยู่ โดยคณะกรรมการพิจารณาแล้วมีพื้นที่ปลอดภัยที่สามารถให้ประชาชนใช้ได้ประมาณ 2,400 ไร่ ซึ่งปัจจุบันสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาญจนบุรีได้มีประกาศผ่อนผันอัตราค่าเช่าค่าธรรมเนียมลดลงแล้ว
นายจิรายุกล่าวต่อไปว่า นอกจากการมอบที่ดินกาญจนบุรีตามโครงการหนองวัวซอโมเดลแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะลงพื้นที่ตรวจค่ายเขาชนไก่ ของหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ที่นักเรียน รด.เข้าค่ายทุกปี เพื่อกำหนดทิศทางและพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรการรักษาดินแดนให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันโดยเฉพาะความห่วงใยของผู้ปกครองเวลาที่นักศึกษาวิชาทหารเข้ามาฝึกในค่าย
“ ตนได้รับข้อความจากผู้ปกครองหลายราย ฝากให้ช่วยดูบุตรหลานที่กำลังจะไปเข้าค่ายเขาชนไก่โดยมีความกังวลใจซึ่งตนได้ให้ความมั่นใจไปแล้วว่าผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ยุคใหม่นี้ได้ให้แนวทางในการฝึกฝนน้องๆ กับผู้ใต้บังคับบัญชาว่าจะต้องดูแลให้สวัสดิภาพทุกประการ โดยทำให้เหมือนกับน้องๆเป็นบุตรหลานมาเข้าค่าย ฝึกทั้งร่างกายและจิตใจต้องให้ความรู้ที่ดีที่สุดโดยผู้ปกครองไม่ต้องกังวลใจ อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็จะกำชับและให้นโยบายต่อไปในวันดังกล่าว นายจิรายุกล่าว” (27 ก.พ.67)