วันนี้ (25 มีนาคม 2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับ นางสาว Jana Cemochova (ยานา เซร์โนโควา) รมว.กห.สาธารณรัฐเช็ก (เช็ก) ที่ได้เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของ กห. โดยมีการกระทำพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสมสามเหล่าทัพ และเข้าเยี่ยมคำนับเพื่อหารือร่วมกัน ซึ่ง รมว.กห. ได้กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์อันดีและราบรื่นระหว่างไทย – เช็ก ครบรอบ 50 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เมื่อ 15 มี.ค.67 (สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เมื่อ 5 มี.ค.17 (ค.ศ.1974) รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะมิติด้านการทหารเพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันให้มีพลวัตยิ่งขึ้นต่อไป อาทิ การดำเนินการตาม MOU เกี่ยวกับกลุ่มผู้ใช้ บ.Gripen การพัฒนาขีดความสามารถด้านไซเบอร์ และด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ
ในการนี้ รมว.กห.เช็ก ได้กล่าวขอบคุณ รมว.กห. และ กห.ของไทย ที่ให้การต้อนรับตนเองและคณะเป็นอย่างดี โดยมีความประทับใจในอัธยาศัยไมตรีที่ดีของคนไทยและยินดีที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือกับกองทัพไทยทั้ง ทบ., ทอ. และ สทป. สำหรับการลงนาม MOU ในวันนี้ ก็จะทำให้ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งให้ความสนใจในด้านไซเบอร์ที่จะพัฒนาร่วมกัน สำหรับในส่วนของด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศนั้นก็มีความประสงค์ที่จะดำเนินการในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล ทั้งนี้ ยังได้เชิญชวนให้ กห. เดินทางไปเยี่ยมชมบริษัท TATA ที่ผลิตรถบรรทุกทหาร และบริษัท COLT ที่ผลิตปืนอีกด้วย
หลังจากนั้น ณ ห้องสุรศักดิ์มนตรี นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. และ นางสาว Jana Cemochova (ยานา เซร์โนโควา) รมว.กห.สาธารณรัฐเช็ก ได้ลงนามร่วมกันในบันทึกความเข้าใจระหว่าง กห. – กห.เช็ก ว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคนิคทางทหาร (Memorandum of Understanding between the Ministry of Defence of the Kingdom of Thailand and the Ministry of Defence of the Czech Republic on Military and Military-Technical Cooperation) โดยไม่มีระยะเวลาสิ้นสุดการมีผลบังคับใช้ ซึ่งบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว จะครอบคลุมถึงความร่วมมือในด้านสำคัญต่างๆ อาทิ นโยบายการป้องกันประเทศและความมั่นคง การปฏิบัติการเพื่อรักษาสันติภาพและมนุษยธรรม อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ การวิจัยเทคโนโลยี ประวัติศาสตร์ทหาร การฝึกศึกษา และกิจกรรมอื่นๆ ที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน