กห. ไม่นิ่งนอนใจ เร่งกวดขันวินัยและกำกับดูแลการฝึก ศึกษา ของกำลังพลทุกระดับอย่างใกล้ชิด

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. แถลงหลังการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 11/2560 เมื่อ 29 พ.ย.60 เวลา 1000 น. ณ ศาลาว่าการกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.และ รมว.กห. ได้สั่งการในที่ประชุมสภา กห. ให้ตระหนักถึงการเตรียมกำลังให้มีความพร้อม ซึ่งเป็นภารกิจหลักทางทหารที่สำคัญยิ่ง โดยกระทรวงกลาโหม มีนโยบายให้ความสำคัญกับทุกชีวิตของกำลังพลและไม่ประสงค์ให้มีการสูญเสียจากการฝึกเกิดขึ้น จึงขอให้ หน.นขต.กห.และผบ.เหล่าทัพ ให้ความสำคัญกับการกวดขันวินัยและกำกับดูแลการฝึก ศึกษาของกำลังพลทุกระดับ

สำหรับการลงทัณฑ์ ให้ยึดปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ วินัยทหาร พ.ศ.2476 และให้มีการกำกับดูแล ตามสายการบังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด โดยต้องไม่ถูกเนื้อต้องตัว หรือใช้ความรุนแรง หรือทำอะไรที่เกินเลยแก่ผู้ถูกลงทัณฑ์ในทุกระดับ เพื่อป้องกันการลุกลามบานปลาย สู่การทำร้ายร่างกาย หรือการเข้าข่ายผิดกฎหมายอาญาและการละเมิดสิทธิมนุษยชน หากมีการกระทำที่เกินเลยหรือปล่อยปละละเลย ต้องสอบสวนให้ความเป็นธรรมโดยเร็วและผู้กระทำผิดต้องถูกลงทัณฑ์และผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นต้องรับผิดชอบ

ทั้งนี้ คำสั่งการดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งในปฏิรูปกองทัพในด้านการพัฒนากำลังพลให้มีศักยภาพ และประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเตรียมพร้อมรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อเป็นการรักษาความมั่นคงภายในประเทศให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างสูงสุด

LINE_P20171122_195548