เมื่อคุณรักใคร… เมล็ดพันธุ์ที่คุณปลูก ก็งอกงามเป็นความรัก ไม่ทราบว่าผู้อ่านเห็นด้วยไหมคะ ? 

 
ในเดือนกุมภาพันธ์ เป็นเดือนที่อยาก จะเขียนอะไร ๆ เกี่ยวกัยบความรักให้กับพี่ๆ น้องๆ ทหารบ้าง ทั้งที่สถานการณ์ทางการเมืองในวันนี้ ดูเหมือนจะตรงข้าม กับความรัก ความผูกพัน ความไว้เนื้อเชื่อใจ กันพอสมควร สิ่งที่รู้สึกเจ็บปวดในหัวใจ คือการเห็นพี่น้องคนไทยแบ่งพรรคแบ่งพวกกันอย่างชัดเจน บางคนถึงกับตัดความ สัมพันธ์ที่ดีต่อกันเนื่องจากความคิดเห็นขัด แย้งทางการเมือง ยิ่งแย่ไปกว่านั้นคือ การลุก ขึ้นมาทำร้ายร่างกาย ด่าทอซึ่งกันและกันจน ความรู้สึกที่ดี ๆ หายไป กลายเป็นศัตรูกันทั้ง ๆ ที่ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางครางใจกันมาก่อน ถึงแม้ว่าวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรักที่มีตำนานมาตั้งแต่สมัยจักรพรรดิคลาวดิอุส ที่สอง ซึ่งเป็นบุคคลที่ชอบใช้นโยบายการนอง เลือดประหัตประหารกัน และตอนนั้นมีการ เกณฑ์ทหารจำนวนมากเข้ามาปฏิบัติงานใน กองทัพ จักรพรรดิคลาวดิอุสเชื่อว่าหนุ่ม ๆ ชาวโรมทั้งหลายไม่ยอมมาเป็นทหารเพราะ ไม่อยากจากคนรักและครอบครัว เขาเลยยกเลิกพิธีแต่งงานและการหมั้นหมายในกรุง โรม จนทำให้นักบุญผู้ใจดีชื่อ วาเลนไทน์ ซึ่ง เป็นบาทหลวงในกรุงโรม ในปี ๒๖๙ พร้อมกับ เพื่อนชื่อ นักบุญมาริอุส ไม่ยอมรับกฎเกณฑ์ ของจักรพรรดิคลาวดิอุส และยังคงประกอบ พิธีการแต่งงานอย่างลับ ๆ และเมื่อการ ประกอบพิธีกรรมของบาทหลวงวาเลนไทน์ ถูกจับได้ ท่านก็ถูกลงโทษด้วยการตีจากไม้ กระบองจนเสียชีวิต และถูกตัดศีรษะในที่สุด

แต่ในปัจจุบันดูเหมือนว่า การพยายามของ บาทหลวงวาเลนไทน์ไม่สามารถจะใช้กับสังคมการเมืองบ้านเราในปัจจุบันเสียแล้ว เพราะมีการส่งเสริมให้มีความเกลียดชังเกิดขึ้นในสังคม ไม่แน่นะในอนาคตเราอาจจะมี “วันแห่งความ เกลียดชัง” เกิดขึ้นก็ได้ ดังนั้นขอเถอะนะคะว่า ความรักเป็นสิ่งสวยงามตามแบบที่บาทหลวง Valentine ได้พยายามส่งเสริมให้คนรักกัน ด้วยนิยามความรักตามที่หลายคนนำมาขยายความหมายในแต่ละอักษรไว้ดังนี้

V คือ VERITY หมายถึง สิ่งที่เป็นจริง ความ จริงที่มีอยู่ หรือลักษณะที่เป็นจริง ดังนั้น เรา ควรจะต้องยอมรับความจริงแบบไม่งมงาย ไม่หลอกตัวเอง เอาเป็นว่า จะรักใครก็บอกรัก ส่วนไม่รักก็บอกเขา เขาจะได้ไม่ละเมอเพ้อพก จะเป็นโศกนาฏกรรมภายหลัง ที่สำคัญในชีวิตรัก คือ การไม่โกหกซึ่งกันและกัน ยอมรับความเป็นจริงให้ได้

A คือ AMBITION เป็นความปรารถนาอย่างแรงกล้า คือความทะเยอทะยาน สำหรับหนุ่มสาวที่ยังอยู่ในวัยบ่มความรักก้ขอให้กำลังใจที่จะพิชิตใจคนรักที่เราคิดว่าเขามีใจให้เรา และจงพยายามฝ่าฟันอุปสรรคที่ขวางไว้ให้ ได้ หากไม่ไหว ก็ถอยได้ การถอยนั้นไม่ใช่เป็น เรื่องเสียหายอะไร

L คือ LENIENT หมายถึง ความผ่อนปรน หรือความปรานี หลายคนพูดว่า ความรัก ทำให้คนตาบอด บอกอะไรก็ดีไปหมด รักมาก ก็เกลียดมาก เราคงต้องมีการผ่อนปรน ปรับ สภาพจิตใจบ้าง หรือหากเขาพลาดพลั้งไปก็ ให้อภัยเขาเถอะ

E คือ EQUALITY ความเสมอภาค ที่จริง ความเสมอภาคจะขัดแย้งกับความรักโดย เฉพาะกับคนรักฝ่ายหญิง เพราะผู้หญิงส่วนใหญ่ต้องการที่จะได้รับการดูแลที่แตกต่าง และพิเศษกว่าคนอื่นเสมอ ดังนั้นกรณีความ รักแบบหนุ่มสาว ความเสมอภาคอาจจะใช้ได้ แต่ถ้าความรักในครอบครัวระหว่างพ่อแม่ลูก แล้ว ความเสมอภาคก็สำคัญที่จะทำให้เราไม่ เป็นคนที่ลำเอียง

N คือ NOTABLE หมายถึง การยกย่อง ทุกคน ทุกระดับต้องการได้รับการยกย่องใน ระดับที่สมควรและเหมาะสมตามสถานภาพ ของแต่ละคน ดังนั้นการได้รับการยกย่อง ถือเป็นเกียรติที่ยิ่งใหญ่ของความเป็นมนุษย์ อย่าลืมนะคะ

T คือ TENDER หมายถึง ความรักใคร่และ นุ่มนวล มนุษย์ทุกคนที่มีความนุ่มนวล อ่อน หวานอยู่ในตัวขึ้นอยู่กับจะแสดงออกมา แต่ บางคนอาการความนุ่มนวลซ่อนเร้นเสียใจหาไม่เจอ ตลอดเฉพาะอย่างยิ่งทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง การทักทาย และดูแลอย่างนุ่มนวล มักจะชนะใจผู้ที่ได้รับ การดูแลเสมอ

I คือ INNOVATION หมายถึง ความแปลก ใหม่ เมื่อพูดถึงความรักแล้วละก็ เราควรคิดหา กิจกรรมอะไร ๆ ใหม่ ๆ ที่ทำให้คนรักของเรา หรือคนใกล้ตัว ได้ประทับใจกับเราบ้าง

N คือ NEXUS การเชื่อมโยงและผูกพัน ความรักที่บ่มด้วยระยะเวลาที่ผ่านร้อน ผ่าน หนาวกันมา ร่วมทุกข์ ร่วมสุข เป็นความผูกพัน และเชื่อมโยงทางด้านจิตและทางกาย ดังนั้น ควรหมั่นที่จะสร้างกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อ ให้ความรักนั้นยั่งยืน

E คือ ENDURANCE หมายถึง ความอดทน ความอดกลั้น คนเราไม่สามารถเป็นคนดีได้ ตลอดเวลา และเป็นคนเลวได้ตลอดเวลาเช่น กัน ขึ้นอยู่กับมุมมองของอีกฝ่ายหนึ่ง ผู้ใหญ่ มักจะพูดว่า ถ้าอีกคนร้อน เราต้องเย็น สูตร นี้ก็ยังเป็นสูตรสำเร็จที่ใช้ได้ในปัจจุบัน ดังนั้น ความอดทน อดกลั้น และให้อภัยเป็นสิ่งที่ สำคัญในชีวิต

ดังนั้นในเดือนแห่งความรักนี้ขอส่งความรัก ไปยังทุกคน และขอให้ทุกคนส่งต่อความรักไป ให้แก่กัน จนกว่าสังคมของเราจะมีความรัก ความผูกพัน ความปรานี ความอดทน อยู่ใน จิตใจ