COVID-19 (ตอนที่3)
ข่าวที่พูดถึงกันมากวันนี้เรื่องหนึ่งคือเรื่องของ “ผีน้อย” ซึ่งเป็นบุคคลที่ลักลอบทำงานแบบผิดกฎหมายที่ ประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากงานในลักษณะเดียวกันค่าแรงที่เกาหลีจะมีค่าตอบแทนสูงกว่าประเทศไทย 4-5 เท่า จึงทำให้มีคนจำนวนหนึ่งใช้วิธีการซื้อทัวร์เป็นกรุ๊ปไปเกาหลี และเมื่อไปถึงก็จะแยกตัวจากทัวร์ โดยมักมี นายหน้ามารับไปทำงาน ปัจจุบันคาดการณ์จำนวนผีน้อยในเกาหลีมีประมาณ 120,000 คน
ช่วงการระบาดหนักของไวรัส COVID-19 รัฐบาลเกาหลีได้มีมาตรการให้ผีน้อยมารายงานตัวและเดินทางกลับ ประเทศได้โดยไม่มีความผิด ทำให้ผีน้อยจำนวนหนึ่งแสดงความต้องการกลับไทยทั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากการ ระบาดของไวรัส COVID-19 ในเกาหลีทำให้สภาพเศรษฐกิจซบเซา ผู้ที่ทำงานให้บริการเช่นร้านอาหาร ร้านนวด ไทยลูกค้าลดลง
ในการนี้ทางการไทยได้มีการเตรียมพร้อมในการรับคนไทยกลุ่มนี้กลับซึ่งคาดว่ามีจำนวนประมาณ 5,000 คน โดยทางสาธารณสุขได้ประสานงานกับทางกลาโหมในการจัดหาพื้นที่ควบคุมโรคให้แก่ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่มี การระบาดของโรคได้แก่เมืองแทกูและคยองซังเหนือในการควบคุมเพื่อดูแลสังเกตอาการ ผู้ที่เดินทางกลับจะ ได้รับการคัดกรองเบื้องต้นที่สนามบิน หากมีอาการจะส่งเข้าตรวจในสถานพยาบาล หากไม่มีอาการจะได้รับ คำแนะนำให้สังเกตอาการ โดยได้รับความร่วมมือจากทั้งสามเหล่าทัพในการจัดเตรียมสถานที่สังเกตอาการจน แน่ใจว่าไม่ติดเชื้อ ส่วนผู้ที่ติดเชื้อจำนวนหนึ่งยังคงได้รับการรักษาอยู่ที่เกาหลีใต้ โดยรัฐบาลเกาหลีใต้มีนโยบาย ในการรักษาผู้ติดเชื้อโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เมื่อหายแล้วจึงจะเดินทางกลับ
สถานการณ์ในประเทศไทยวันนี้ (5 มีนาคม 2563) พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 47 ราย เสียชีวิต 1 ราย กลับบ้านแล้ว 31 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 15 ราย มีอาการรุนแรง 1 ราย โดยในรายที่มีอาการรุนแรง ขณะนี้ตรวจไม่พบเชื้อแล้ว แต่ยังต้องอยู่ในการดูแลอย่างใกล้ชิด
ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบล่าสุด 4 ราย เป็นชายชาวอิตาลี 1 ราย เดินทางเข้ามาเมื่อวันที่ 1 มีนาคม รายที่สองเป็น ชายชาวไทย เดินทางกลับจากประเทศอิตาลีเมื่อวันที่ 2 มีนาคม รายที่สามเป็นชายชาวจีน เดินทางมาจาก ประเทศอิหร่านเพื่อต่อเครื่อง ตรวจพบมีไข้ที่สนามบิน จึงได้ทำการส่งตัวเข้ารับการตรวจรักษา รายที่สี่เป็นชาย ชาวไทย เดินทางกลับจากประเทศอิหร่านเมื่อ 27 กุมภาพันธ์
สถานการณ์ทั่วโลกวันนี้ (5 มีนาคม 2563) ยอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 96,954 ราย ใน 77 ประเทศ ประเทศที่ยังมี การระบาดของ COVID-19 อย่างต่อเนื่องได้แก่จีน (รวมฮ่องกงและมาเก๊า) ไต้หวัน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต ้ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และอิหร่าน จึงไม่ควรเดินทางไปในประเทศดังกล่าวในช่วงนี้ ขณะเดียวกันการเดินทาง ไปต่างประเทศช่วงนี้ควรตรวจสอบก่อนว่าประเทศใดมีมาตรการในการกักตัวก่อนเข้าประเทศบ้าง
สถานการณ์ในจีนมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อลดลงอย่างชัดเจน ส่วนประเทศอื่นที่ยังมีการติดเชื้อสูงอยู่ได้แก่ เกาหลีใต้ อิตาลี อิหร่าน ประเทศไทยขณะนี้ยอดรวมผู้ติดเชื้ออยู่ลำดับที่ 20 จากทั้งหมด 77 ประเทศ
ดา้นปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยตลอดจนการที่มีราคาสูงขึ้น กระทรวงพาณิชย์ได้มีการตรวจสอบ ไม่ให้มีการกักตุนหรือการส่งออกจำหน่ายนอกประเทศ เร่งผลิตให้ได้จำนวน 38 ล้านชิ้นต่อเดือน เพื่อให้ เพียงพอต่อการใช้ โดยเฉพาะในบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งการรณรงค์ใช้หน้ากากผ้าในผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ หากพบว่ามีการกักตุนหรือขายเกินราคา สามารถ ร้องเรียนทางเจ้าหน้าที่ได้
หน่วยงานต่างๆหลายหน่วยงานได้ร่วมมือกันในการป้องกันการแพร่ระบาดทั้งในด้านการตรวจหาผู้ติดเชื้อ การ ติดตามผู้ที่สงสัยว่ามีการติดเชื้อ การหาสถานที่ให้กับผู้ป่วยและสถานที่สำหรับควบคุมโรคแก่ผู้ที่เดินทางกลับ จากประเทศที่เสี่ยงการติดเชื้อ อย่างไรก็ตามทางสาธารณสุขได้ขอความร่วมมือจากทุกคนทุกฝ่ายในการเฝ้า ระวังการติดเชื้อโดยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หลีกเลี่ยงการจัดงานหรือร่วมงานที่มีผู้คนแออัด การ รับผิดชอบต่อสังคมในการไม่แพร่เชื้อ รวมถึงการไม่รังเกียจ ไม่ตีตราผู้ติดเชื้อหรือผู้ที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวัง ทั้งนี้ ความร่วมมือของทุกคนจึงจะทำให้ประเทศไทยควบคุมสถานการณ์ได้
วันนี้ (5 มีนาคม 2563) ทางบริษัทในเครือซีพีได้ออกแถลงการณ์ให้การช่วยเหลือโดยจะเร่งสร้างโรงงานผลิต หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานเพื่อแจกจ่ายแก่บุคลากรทางการแพทย์ซึ่งตอนนี้มีหน้ากากอนามัยไม่พอใช้ และ แจกจ่ายแก่บุคคลทั่วไปที่มีความจำเป็นต้องใช้ นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้เสนอในการส่งอาหารฟรีให้กับผู้ที่อยู่ ในข่ายที่ต้องพักสังเกตอาการที่บ้าน เพื่อลดความจำเป็นในการออกจากที่พัก

S__4497546