การเดินทางเยือนมาเลเซีย ของรองนรม.และรมว.กห.และผลความคืบหน้าการแลกเปลี่ยนหารือความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่าง ไทยและมาเลเซีย
พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกห. กล่าวว่า เมื่อ 29 ส.ค.59 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ อันประกอบด้วย .. ปล.พณ. ,ลมช. รองปล.กห. เสธ.ทหาร ผบ.ตร. และผู้แทนส่วนราชการต่างๆ ได้เดินทางไป เมืองปุตราจายา ประเทศมาเลเซีย ตามคำเชิญของ ดาโต๊ะ ซรี ดร. อาหมัด ซาฮิด ฮามิติ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย เพื่อหารือความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างไทยและมาเลเซีย ก่อนการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ใน 9 ก.ย. 59
รองนรม.และรมว.มท.มาเลเซีย ได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นด้วยมิตรไมตรี โดยทั้งสองฝ่าย ได้แลกเปลี่ยนหารือและติดตามความคืบหน้าประเด็นความร่วมมือด้านความมั่นคงที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ทั้งปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ การบริหารจัดการชายแดน การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ การแก้ปัญหาบุคคลสองสัญชาติ โครงการก่อสร้างรั้วชายแดน การอำนวยความสะดวกการสัญจรและขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านความมั่นคงและด้านอื่นๆระหว่างกัน
โดยมีความคืบหน้าของความร่วมมือด้านบริหารจัดการชายแดนร่วมกันในประเด็นที่สำคัญ เช่น ..ปัญหาบุคคลสองสัญชาติ โดยจะร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลและตรวจสอบพิสูจน์สัญชาติกับกลุ่มดังกล่าว เพื่อแก้ปัญหาการก่อการร้ายและอาชญกรรมข้ามชาติ …การขนส่งสินค้าและการสัญจรข้ามแดน ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันประสานความเชื่อมโยงข้อมูลที่เป็นประโยชน์และอำนวยความสะดวกการสัญจรข้ามแดนร่วมกัน พร้อมทั้งร่วมกันแก้ปัญหาแรงงานข้ามแดนให้ถูกกฏหมาย …การปรับปรุงด่านศุลกากรสะเดา จว.สงขลา – บูกิตกายูฮิตัม รัฐเกดาห์ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมขยายพื้นที่ด่านเพื่อรองรับปริมาณการสัญจร การขนส่งข้ามแดนและการผ่านแดนที่เพิ่มขึ้น ….การก่อสร้างรั้วชายแดน เห็นพ้องร่วมกันที่จะก่อสร้างรั้วชายแดน บริเวณด่านนอก/บูกิตกายูฮิตัม โดยจัดทำในรูปบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลทั้งสองประเทศ
นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายยังเห็นชอบร่วมกัน ที่จะจัดทำและลงนามในบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญกรรมข้ามชาติ โดยมีขอบเขตความร่วมมือด้านต่างๆ ประกอบด้วย การต่อต้านการก่อการร้ายสากลและการต่อต้านแนวคิดหัวรุนแรง ..องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ .. การค้ามนุษย์และการลักลอบขนย้ายผู้โยกย้ายถิ่นฐาน ..การลักลอบขนยาเสพติด ..การฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ..การลักลอบค้าสินค้าเถื่อน ..การปลอมแปลงเอกสาร ..การปลอมแปลงเงินและตราสาร ..การต่อต้านการแพร่กระจายอาวุธ ..อาชญกรรมคอมพิวเตอร์ ..บุคคลสองสัญชาติ ..การบริหารจัดการปัญหาชายแดน และอาชญกรรมข้ามชาติอื่นๆ

ทั้งนี้ ผลการหารือแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกัน สามารถพัฒนาไปสู่การจัดทำบันทึกความเข้าใจร่วมกันดังกล่าว สืบเนื่องจากความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของรัฐบาลทั้งสองประเทศปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงและการค้าการลงทุนร่วมกัน สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนทั้งสองประเทศที่เป็นรูปธรรมร่วมกันมากขึ้น14188599_508242346049267_6689076894928895652_o14141671_508242422715926_5441086062492346148_n